Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Mùa Gặt Đang Chờ

Ma-thi-ơ 9:37-38

"Ngài bèn phán cùng môn đệ rằng: Mùa gặt thì thật trúng, song con gặt thì ít. Vậy hãy cầu xin chủ mùa gặt sai con gặt đến trong mùa mình."

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đang có cái nhìn nào đối với tội nhân hư mất? Hình ảnh mùa gặt nói lên điều gì? Tại đây Chúa muốn chúng ta là con gặt hay chỉ là người cầu nguyện? Theo bạn cầu nguyện và làm việc quan trọng và liên hệ nhau thế nào?

Đây là một trong những điều đặc sắc nhất Chúa Giê-xu từng nói. Chúa và các thủ lĩnh tôn giáo chính thống thời đó nhìn đám quần chúng bằng những quan điểm hoàn toàn khác biệt. Các đạo sĩ Do Thái giáo thấy đám thường dân như trấu phải đem thiêu hủy và đốt cháy. Chúa Giê-xu thấy họ như mùa màng cần gặt hái và cần được cứu. Các đạo sĩ Do Thái giáo kiêu ngạo trông đợi sự hủy diệt tội nhân. Chúa Cứu Thế Giê-xu bởi tình thương bằng lòng chết để tội nhân được cứu rỗi.

Đây cũng là chân lý trọng đại và là một trong những lời thách thức tối cao của Cơ Đốc giáo. Mùa màng sẽ không thể thu hoạch nếu không có con gặt. Một trong những chân lý căn bản hiển nhiên của đức tin và đời sống Cơ Đốc là Chúa Giê-xu cần con người. Khi còn ở thế gian tiếng nói của Ngài chỉ đến được với một số ít người. Ngài không hề đi ra khỏi xứ Palestine nhưng cả thế gian đang chờ đợi Ngài. Chúa Giê-xu muốn con trẻ được dạy dỗ, nhưng trẻ con không bao giờ được giáo dục nếu không có thầy giáo, Chúa Giê-xu muốn mọi người nghe Phúc Âm, nhưng người ta sẽ chẳng được nghe cho đến chừng có những người sẵn sàng vượt qua biển rộng, núi cao để đem Phúc Âm đến cho họ.

Cầu nguyện chưa đủ, một người có thể nói: "Mỗi ngày tôi sẽ cầu nguyện xin Chúa Cứu Thế mau đến." Ở đây cũng như ở trong nhiều việc khác, cầu nguyện mà không có việc làm là chết. Martin Luther có một người bạn tu sĩ đồng quan điểm với ông về đức tin Cơ Đốc. Họ đạt đến một thoả thuận: Luther sẽ lao mình vào cuộc chiến đấu cho sự cải chánh giáo hội trong thế gian, còn bạn ông cứ ở trong nhà tu để nâng đỡ cánh tay Luther bằng sự cầu nguyện. Và họ đã khởi sự như vậy. Một đêm kia, người bạn nằm chiêm bao, ông thấy một đồng lúa lớn bằng cả thế gian, chỉ có một người lẻ loi đang cố tìm cách gặt, một việc thật bất năng và đau lòng. Sau đó, ông thoáng thấy mặt của người thợ gặt, chính là M. Luther, tức khắc người bạn của Luther thấy chân lý lóe sáng. Ông nói: "Tôi phải bỏ phòng cầu nguyện và đi ra làm việc." Thế là ông từ giã lối sống ẩn dật cầu nguyện mà đi vào cánh đồng thế gian làm việc gặt hái.

Mong muốn của Chúa Cứu Thế Giê-xu là mỗi người phải là giáo sĩ và thợ gặt. Có người không thể làm gì khác hơn là cầu nguyện, vì cuộc sống đã đặt họ trong bất lực và lời cầu nguyện của họ quả là sức mạnh cho người lao động. Nhưng đó không phải là con đường cho hầu hết mọi người, vì chúng ta có thân thể tráng kiện và tâm trí minh mẫn. Kể cả sự dâng tiền cũng chưa đủ, mỗi người trong chúng ta phải là thợ gặt vì sẽ có những người mà mỗi chúng ta có thể - và phải - đem về cho Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, xin mở mắt con cho con thấy mùa gặt thật trúng và con là một con gặt Chúa muốn sai đi. Xin giúp con sẵn sàng theo sự kêu gọi của Ngài.

(c) 2024 svtk.net