Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Mức Độ Cơn Đói

II Các Vua 6:25-29

"Vua nói: Nếu Đức Giê-hô-va không cứu ngươi, thì ta lấy đâu đặng cứu ngươi" (c. #27).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình trạng cơn đói được mô tả như thế nào? Nguyên nhân sâu xa của tình trạng đó là gì? Điều này xảy ra đúng với lời cảnh cáo của Chúa như thế nào (xem Lê-vi Ký 26:27-29 Phục-truyền Luật-lệ Ký 28:52-53)? Hiện tại Chúa đang cảnh cáo chúng ta điều gì?

1. Giá sinh hoạt rất cao (c. #25). Lương thực hết, không ai ăn bạc được, nên cái đầu lừa bán 80 siếc lơ bạc, tức là 1283 grams, hơn một kg, một góc tư ô phân bồ câu là 80gr, bán 5 siếc lơ bạc. Đâu phải mọi người đều có bạc để mua, dầu là những thức ăn không ra chi cả. Vì vậy có nhiều người đói và chết.

2. Mẹ ăn thịt con (c. #26-29): Sau khi đã ăn thịt tất cả súc vật như bò. lừa, chó, mèo, chim chóc, đến ăn thịt con. Có hai người đàn bà ở gần nhau, mỗi người có một con trai. Họ đồng ý, hôm nay làm thịt con trai của người này cho cả hai cùng ăn, hôm sau làm thịt con trai của người kia cũng cả hai cùng ăn. Nhưng hôm sau, người kia đem con trai mình giấu mất. Người đã bị gạt thuật việc đó cho vua Y-sơ-ra-ên.

Tình mẫu tử như non cao, như bể rộng không thể đo lường, nhưng khi cùng đường túng thế, mẹ đã phải ăn thịt con. Thật là một cơn đói khủng khiếp, không ai ngờ. Song đó là điều Chúa đã cảnh cáo dân Y-sơ-ra-ên, nếu họ phạm tội (Lê-vi Ký 26:27-29; Phục-truyền Luật-lệ Ký 28:52-53).

Đức Chúa Trời đã ban cho dân Y-sơ-ra-ên một xứ phì nhiêu, phong phú, đượm nhuần sương móc, dồi dào sữa và mật, họ có thể không hề biết thiếu thốn là gì. Nhưng bây giờ, họ phải chịu cơn đói khủng khiếp. Tại sao? TỘI LỖI. Các vua Y-sơ-ra-ên ở miền Bắc cũng như các vua Giu-đa ở miền Nam đều đã phạm tội (II Các Vua 8:16-18,25-27). Chúa ban cho họ mọi sự, mà họ lại lìa bỏ Ngài, phản bội Ngài thì phải mất hết mọi sự. Tội lỗi của họ đã cướp phước của họ và gây họa cho họ. Tội lội làm cho nhà triệu phú phải ăn phân bồ câu, người có của cải dư dật phải chết đói. Vậy, "hãy răn bảo kẻ giàu ở thế gian này đừng kiêu ngạo và đừng để lòng trông cậy nơi của cải không chắc chắn, nhưng hãy để lòng trông cậy nơi Đức Chúa Trời là Đấng mỗi ngày ban mọi sự dư dật cho chúng ta được hưởng" (I Ti-mô-thê 6:17).

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín theo Ngài, cho con nhạy cảm trước những điều xảy ra mà Chúa muốn cảnh cáo tội lỗi con, giúp con biết ăn năn để không nhận hình phạt nặng nề.

(c) 2024 svtk.net