Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Tin Là Gì?

Giăng 3:17-21; Giăng 3:31-36

"Ai tin Con thì được sự sống đời đời, ai không chịu tin Con thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên ngườiđó" (c. #36).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn "tin" là gì? Tin là vấn đề thuộc lý trí, tình cảm, ý chí hay hành động? Được cứu bởi đức tin và sống bởi đức tin có khác nhau không? Bạn kinh nghiệm điều này thế nào?

Nhiều người tin Chúa đã lâu nhưng mỗi khi có ai hỏi tin Chúa nghĩa là gì, thì lúng túng không trả lời được. Thật ra đức tin là điều trừu tượng nên rất khó định nghĩa. Chúng ta thường nghe nói tin Chúa không phải là công nhận Chúa hiện hữu, hoặc chấp nhận bằng lý trí rằng Chúa Giê-xu thật là Con của Đức Chúa Trời đã đến trần gian để cứu người. Tin Chúa nghĩa là hoàn toàn trao phó cả cuộc đời vào tay Chúa, để Chúa hướng dẫn.

Câu chuyện sau đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ ý nghĩa của chữ "tin". Có một nhóm người đi thăm xưởng đúc tiền bằng kền và bằng đồng để xem cho biết cách người ta nấu chảy kim loại và đúc tiền như thế nào. Một nhân viên trong xưởng hướng dẫn nhóm người này, vừa đi vừa giải thích công việc của nhân viên trong từng phòng. Khi đến phòng đổ kim loại lỏng vào khuôn, người hướng dẫn nói: "Chất lỏng này trông có vẻ nóng nhưng thật ra không nóng lắm. Nếu chúng ta nhúng tay vào nước trước, rồi đổ chất lỏng này lên tay, không sao cả, không đau mà cũng không bị phỏng." Nói xong ông hỏi: "Có ai tin lời tôi không? Xin một vài người tình nguyện để kiểm chứng lời tôi là đúng." Không ai dám tình nguyện nên ông mời hai vợ chồng nọ trong đám khách bước ra, làm theo lời ông nói để chứng tỏ là họ tin ông. Người chồng vội vàng nói: "Cảm ơn ông, tôi tin lời ông chứ, tôi tin lắm!" Nhưng ông không đưa tay ra. Trong khi đó người vợ lại tình nguyện, bà nói: "Tôi tin lời ông chứ, để tôi thử xem." Nói xong bà nhúng tay vào nước rồi mở bàn tay ra cho người ta đổ kim loại lỏng vào, và tay bà không hề gì cả. Người hướng dẫn lúc đó quay nhìn người chồng và nói: "Ông tin lời tôi nhưng vợ ông mới thật sự tin tôi."

Là con của Chúa, chúng ta tin vào lời hứa của Chúa trong Thánh Kinh, tuy nhiên lắm khi chúng ta không thật sự nắm chắc lấy lời hứa đó, vì chúng ta chưa hoàn toàn tin cậy Chúa. Chẳng hạn Chúa hứa: "Trước hết hãy tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa" (Ma-thi-ơ 6:33). Chúng ta tin lời Chúa nhưng vẫn lo lắng cho đời sống này trước rồi mới để thì giờ tìm kiếm Chúa, làm công việc Chúa. Chúng ta biết Chúa thành tín, nhưng chúng ta tin đến mức độ nào?

Xin giúp con không chỉ tin Chúa bằng lý trí và sự hiểu biết của con nhưng thật sự trao phó cả cuộc đời con cho Ngài hướng dẫn.

(c) 2024 svtk.net