Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Kinh Thánh Được Soi Dẫn

II Ti-mô-thê 3:14-17

"Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắn sẵn để làm mọi việc lành" (c. #16-17).

Câu hỏi suy ngẫm: Kinh Thánh được Đức Chúa Trời soi dẫn như thế nào? Lời Kinh Thánh trong Cựu Ước được ứng nghiệm ra sao? Bằng chứng quý nhất của Lời Kinh Thánh là gì? Kinh Thánh có chỗ đứng nào trong đời sống bạn? Bạn dành cho Lời Chúa những gì trong đời sống hằng ngày?

Câu gốc của bài học này dạy rằng "Ấy là bởi Đức Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời" Phao-lô quả quyết "Cả Kinh Thánh đều bởi Đức Chúa Trời soi dẫn..." (II Ti-mô-thê 3:16). Vậy Đức Thánh Linh soi sáng, dẫn dắt để các trước giả viết một cách chính xác, vô ngộ sứ điệp Đức Chúa Trời ban cho họ, hầu truyền lại cho loài người.

Trong Cựu Ước, những chữ "Đức Giê-hô-va phán" hoặc "Đức Chúa Trời phán" có đến hơn 3800 lần. Chỉ trong sách Lê-vi Ký có đến hơn 50 lần lặp lại những chữ "Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se." Đa-vít nói "Thần của Đức Giê-hô-va đã cậy miệng ta mà phán, và lời của Ngài ở nơi lưỡi ta" (I Sa-mu-ên 23:2). Các tiên tri từ Ê-sai đến Ma-la-chi, các sứ đồ là Phao-lô, Phi-e-rơ, Giăng đều đã quả quyết rằng Đức Chúa Trời đã phán cho họ và qua họ.

Một trong những bằng cớ chính xác chứng minh Kinh Thánh được soi dẫn là các lời tiên tri. Các lời tiên tri trong Cựu Ước về Chúa Giê-xu đã được ứng nghiệm trọn vẹn trong Tân Ước. Nhất là bốn sách Phúc Âm và sách Công Vụ Các Sứ Đồ luôn luôn lặp lại những chữ "để được ứng nghiệm lời tiên tri." Như Chúa Giê-xu giáng sinh bởi một nữ đồng trinh (Ma-la-chi 1:22-23), tại thành phố Bết-lê-hem nước Do Thái (Ma-la-chi 2:1-6). Lánh nạn qua Ê-díp-tô (Ma-la-chi 2:13-15), con trẻ tại Bết-lê-hem bị giết (#16-18). Chúa về Na-xa-rét (Ma-thi-ơ 2:13-15). Giăng Báp-tít dọn đường cho Ngài (Ma-thi-ơ 3:1-3), Chúa bắt đầu chức vụ (Ma-thi-ơ 4:12-16), chữa lành mọi tật bệnh (Ma-thi-ơ 8:17), giảng dạy một cách có quyền năng (Ma-thi-ơ 12:17-21; 13:14-15,35; 15:7-8). Vào thành Giê-ru-sa-lem (Ma-thi-ơ 21:4-5), Chúa bị phản bội (Giăng 13:18), bị bán với giá 30 miếng bạc (Ma-thi-ơ 7:9-10), chịu chết (Giăng 19:25,36-37) sống lại (Công-vụ các Sứ-đồ 2:24-28), thăng thiên (Công-vụ các Sứ-đồ 2:32-35).

Bằng chứng thiết thực và hiển nhiên là kinh nghiệm của tín đồ trải qua mọi thời đại cho đến ngày nay. Hễ ai vâng theo lời Kinh Thánh mà ăn năn tội, tin nhận Chúa Giê-xu thì được tha thứ, được tái tạo, được sự sống mới, có một đời mới. Suốt cuộc đời theo Chúa, họ sống bằng lời Kinh Thánh như: đọc, suy gẫm và cẩn thận làm theo. Mọi lời hứa của Chúa trong Kinh Thánh đều ứng nghiệm trọn vẹn cho họ, khiến họ giống "như cây trồng gần dòng nước, sinh bông trái theo thì tiết, lá nó cũng chẳng tàn héo" (Thi-thiên 1:2-3) hay giống "như cây trồng nơi bờ suối, đâm rễ theo dòng nước chảy, ngộ khi trời nắng chẳng hề sợ hãi, mà lá cứ xanh tươi, gặp năm hạn hán cũng chẳng lo gì mà cứ ra trái không dứt" (Giê-rê-mi 17:7-8).

Lạy Chúa, xin dùng Lời Ngài soi dẫn, giúp con sống kết quả, sung mãn mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net