Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Ngày Chúa Chết

Giăng 19:30-31

"...Ngài gục đầu mà trút linh hồn... bấy giờ là ngày sắm sửa về ngày Sa-bát, mà Sa-bát này rất trọng thể..." (c. #30-31).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu bị treo trên thập tự giá bao lâu? Chúa chết nhằm lúc nào vào ngày nào trong tuần? Tại sao ngày Sa-bát sau ngày Chúa chết là long trọng? Tinh túy của luật pháp là gì? Dân Do Thái sợ phạm luật ngày Sa-bát nhưng mắc phải tội gì? Bạn học được điều gì nơi sự giữ gìn luật pháp chỉ theo văn tự?

Theo Mác 15:25 "Chúa bị đóng đinh vào khoảng 9 giờ sáng" (TKHĐ) và Ngài chết vào khoảng 3 giờ chiều, nghĩa là Ngài bị treo trên thập tự giá khoảng 6 tiếng đồng hồ. Hôm nấy là ngày thứ sáu trong tuần, một ngày trước ngày Sa-bát trong tuần là ngày nghỉ của dân Do Thái theo luật pháp và điều răn của Chúa do Môi-se truyền lại cho họ. Lễ Vượt Qua là một trong ba kỳ lễ quan trọng của dân Do Thái như chúng ta đã học biết trong một bài trước. Ngày trước ngày lễ Vượt Qua là ngày nghỉ, ngày chuẩn bị, cũng gọi là ngày Sa-bát. Giăng 19:31 cho biết ngày Sa-bát sau ngày Chúa chết là "long trọng vì trùng hợp với lễ Vượt Qua" (TKHĐ) hay là trùng hợp với ngày Sa-bát của lễ Vượt Qua.

Giăng 19:31 cho thấy sự e ngại của người Do Thái là họ sẽ phạm ngày Sa-bát nếu những thây tử tội còn treo lại trên thập tự giá nên họ "...xin Phi-lát cho đánh gãy chân những người đó và cất xuống." Đánh gãy chân (ống quyển) là để giúp cho tử tội chết mau và chết thật, vì có người bị treo đến ba bốn ngày hoặc lâu hơn nữa mới chết, ấy cũng như phát súng ân huệ ngày nay vậy.

Bài học cho chúng ta hôm nay là có khi chúng ta quá lo về luật lệ hoặc lễ nghi hình thức mà quên bỏ điều quan trọng hơn là sự thương yêu. Ấy là điều Chúa Giê-xu thường hay quở trách người Pha-ri-si. Những con người này không sợ phạm tội sát nhân. Họ cả gan kêu to lên rằng: "Xin huyết người này đổ lại trên chúng tôi và con cái chúng tôi!" (Ma-thi-ơ 27:25). Nhưng sau khi đã phạm tội sát nhân rồi, họ sợ phạm luật ngày Sa-bát theo văn tự! Thật là giả hình! Thật là cứng lòng! Chúng ta không nên phạm luật Chúa theo văn tự, nhưng cũng đừng quên bỏ tinh túy của luật pháp là công lý, nhân từ và thành tín. Chúa Giê-xu phán: "Khốn cho giới dạy luật và Biệt lập, hàng lấy vải thưa che mắt thánh! Các ông dâng một phần mừơi bạc hà, thì là và rau cần mà bỏ qua những điều quan trọng hơn trong luật pháp là công lý, nhân từ và thành tín. Đúng ra phải giữ những điều này, nhưng không được bỏ qua những điều kia. Hạng lãnh đạo mù quáng, các ông vờ lọc cho ra con muỗi mắt mà nuốt trửng con lạc đà!" (Ma-thi-ơ 23:23-24 TKHĐ).

Lạy Chúa, xin giúp con không bỏ qua những điều quan trọng hơn trong luật pháp của Chúa là công lý, nhân từ và thành tín. Con cám ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net