Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Sứ Giả Của Vua

Ma-thi-ơ 10:1-4

"Tên mười hai sứ đồ như sau này: Sứ đồ thứ nhất là Si-môn, cũng gọi là Phi-e-rơ, và Anh-rê là em người, Gia-cơ con của Xê-bê-đê, và Giăng là em Gia-cơ, Phi-líp cùng Ba-tê-lê-my, Thô-ma và Ma-thi-ơ là người thâu thuế. Gia-cơ con của A-phê, cùng Tha-đê, Si-môn là người Ca-na-an, cũng Giu-đa Ích-ca-ri-ốt là kẻ phản Đức Chúa Giê-xu" (c. #2-4).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa chọn các sứ đồ nhằm mục đích gì? Những người Ngài chọn có những đặc điểm nào? Tại sao Ngài chọn những người như thế? Chúa đã chọn bạn thế nào? Bạn đáp ứng ra sao?

Phân đoạn này cho thấy Chúa lựa chọn người của Ngài. Một thủ lãnh sắp dấn thân vào một việc quan trọng, điều trước tiên cần làm là lựa chọn bộ tham mưu. Hiệu quả trước mắt và sự thành công tương lai của công trình đều tùy thuộc vào họ. Ở đây Chúa Giê-xu lựa chọn ban tham mưu của mình, chọn những người giúp đỡ Ngài lúc còn ở thế gian và sẽ tiếp tục công tác của Ngài khi Ngài trở về nơi vinh quang.

Có hai sự kiện về những người này khiến ta chú ý:

Họ là những người tầm thường. Họ không có của cải, không học thức cao, không có địa vị trong xã hội. Họ được chọn từ trong dân gian, những người bình thường, không được giáo dục đặc biệt, không có lợi thế xã hội. Chúa Giê-xu không tìm kiếm những người phi thường. Ngài tìm những người tầm thường để làm việc cách phi thường. Chúa Giê-xu chọn những người này không vì họ thế nào, nhưng vì họ có thể trở nên như thế nào dưới ảnh hưởng và quyền năng Ngài. Không nên nghĩ mình không có gì để dâng cho Chúa, Chúa Cứu Thế Giê-xu có thể lấy điều một người tầm thường hơn hết dâng lên để sử dụng trong việc trọng đại.

Họ là một nhóm ô hợp dị thường nhất. Có Ma-thi-ơ, người thâu thuế. Mọi người đều coi Ma-thi-ơ là người phản quốc, một người làm tay sai cho những chủ nhân chiếm xứ mình để cầu lợi, trái ngược với một người ái quốc thương dân. Cùng với Ma-thi-ơ có Si-môn, Lu-ca 6:16 gọi người là Si-môn Xê-lốt (zelotes), tức Si-môn, người sốt sắng. Ông thuộc nhóm người Xê-lốt cuồng tín, những người ái quốc ưu tú giữa vòng người Do Thái. Nếu Si-môn, người cuồng tín đó gặp Ma-thi-ơ tại một nơi khác ngoài tập thể của Chúa Giê-xu, chắc người đã đâm cho một nhát dao găm rồi. Tại đây có một chân lý trọng đại là những người thù ghét nhau, có thể thương yêu nhau khi cả hai đều thương yêu Chúa Cứu Thế Giê-xu. Những người này chỉ là những người thường không có thân thế, những người từ những môi trường đức tin khác biệt làm nền tảng, trên đó Hội Thánh được xây dựng. Chính trên nền làm bằng những người nam và nữ tầm thường mà Hội Thánh của Chúa Cứu Thế Giê-xu được sáng lập.

Cảm tạ Chúa chọn lựa con, cho con được làm sứ giả của Ngài, được nối tiếp công việc của Ngài trong khi con chỉ là một người tầm thường hơn hết.

(c) 2024 svtk.net