Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Đào Tạo Các Sứ Giả

Ma-thi-ơ 10:1-4

"Chúa Giê-xu gọi mười hai môn đệ đến, ban quyền phép trừ tà ma, và chữa các thứ tật bịnh" (c. #1).

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào Chúa kêu gọi và lựa chọn các môn đệ? Ngài huấn luyện và trang bị họ như thế nào? Là môn đệ của Chúa, Chúa lựa chọn và trang bị bạn thế nào? Điều cần có của một môn đệ là gì?

Để chung ba bản ký thuật về sự kêu gọi 12 sứ đồ (Ma-thi-ơ 10:1-4; Mác 3:13-19; Lu-ca 6:13-16) ta sẽ thấy một vài điểm nổi bật.

. Chúa kêu gọi chọn lựa môn đệ. Lu-ca 6:13 nói Chúa Giê-xu gọi các môn đệ Ngài và giữa vòng họ Ngài lựa chọn 12 người. Chúa Giê-xu không ép buộc ai làm công việc Ngài; Ngài hiến công việc cho họ, nhưng không ép buộc; Ngài mời gọi, chứ không muốn trưng tập. Mỗi người được hoàn toàn tự do trung thành hay không. Lời mời gọi đạt đến mọi người, ai muốn chấp nhận hoặc từ chối tùy ý.

. Chúa chỉ định môn đệ. Ngài lập họ (Mác 3:14), chữ "lập" có nghĩa là làm nên, nhưng thường dùng theo nghĩa chuyên môn để chỉ định một người vào chức vụ. Chúa Giê-xu như một ông vua chỉ định người làm bộ trưởng. Ngài giống vị tướng lãnh giao công tác cho cấp chỉ huy. Phục vụ Chúa Cứu Thế Giê-xu không phải là một tình cờ may rủi, mà là trường hợp chỉ định chính xác vào chức vụ. Người ta hãnh diện nếu được vua của thế gian giao công tác, được Vua của các vua tín nhiệm còn đáng hãnh diện hơn biết bao!

. Môn đệ là kẻ học hỏi. Chúa Giê-xu cần và ưa thích những người sẵn sàng học hỏi. Một tâm trí khép kín không chịu học hỏi, không thể nào phục vụ Chúa Cứu Thế. Tôi tớ của Chúa Giê-xu phải sẵn sàng học thêm mỗi ngày trong đời sống, mỗi ngày phải bước gần Chúa Giê-xu và gần Đức Chúa Trời hơn.

. Môn đệ được chọn để ở với Chúa Giê-xu (Mác 3:14). Nếu họ phải làm công việc Ngài trong thế gian họ phải sống trong sự hiện diện của Ngài trước khi đi vào thế gian, họ phải đi từ sự hiện diện của Chúa Cứu Thế Giê-xu đến với sự hiện diện của con người. Không có công việc nào của Chúa Cứu Thế được hoàn thành trừ phi bởi những người đến từ sự hiện diện của Chúa Cứu Thế. Nhiều khi trong sinh hoạt phức tạp của Hội Thánh hiện đại, chúng ta bận rộn với các ban trị sự và việc điều hành cốt để làm bánh xe quay tròn nhưng chúng ta lại quên mọi việc không quan hệ nếu không được thực hiện từ những người đã ở với Chúa Cứu Thế trước khi đến với loài người.

. Họ được gọi là các sứ đồ (Mác 3:14; Lu-ca 6:13). Sứ đồ là người được sai đi; đó là chữ dùng chỉ một phái viên, một đại sứ. Cơ Đốc nhân là sứ giả của Chúa Cứu Thế Giê-xu đến với loài người. Họ bước vào sự hiện diện của Chúa Cứu Thế để có thể từ đó đi đến với loài người, mang theo vẻ đẹp của Chúa Cứu Thế.

Họ được gọi là người rao giảng Chúa Cứu Thế Giê-xu. Trong Ma-thi-ơ 10:7 họ được truyền phải giảng đạo. Người Cơ Đốc là người rao truyền Chúa Cứu Thế Giê-xu, đó là lý do tại sao ta phải ở trong sự hiện diện của Chúa Giê-xu. Người Cơ Đốc không truyền đạt ý kiến, quan điểm của mình nhưng đem sứ điệp thiêng liêng chắc thật từ Chúa Cứu Thế Giê-xu, người ấy không thể mang sứ điệp đó nếu không nhận được từ sự hiện diện của Ngài.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn ở trong sự hiện diện của Ngài, để con có thể ra đi rao truyền về Ngài.

(c) 2024 svtk.net