Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Sứ Mạng Của Sứ Giả

Ma-thi-ơ 10:5-8

"Khi đi đàng hãy rao giảng rằng: Nước thiên đàng gần rồi, hãy chữa lành kẻ đau, khiến sống kẻ chết, làm sạch kẻ phung và trừ các quỉ..." (c. #7-8).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa giao cho các môn đệ sứ mạng nào? Lý do nào Ngài cho họ sứ mạng đó? Những yếu tố nào giúp họ thi hành sứ mạng? Đối với bạn yếu tố quan trọng nhất để hoàn thành sứ mạng là gì?

Tại đây, Vua bắt đầu giao sứ mạng cho các sứ đồ. Chúa Giê-xu giống như vị tướng lãnh sai các chỉ huy ra trận và dặn dò vắn tắt trước khi họ ra đi. Chúa Giê-xu giống như người có lý tưởng cao đẹp kêu gọi các bạn hữu đến làm cho lý tưởng đó thành sự thật. Chúa Giê-xu cũng giống như vị giáo sư sai các sinh viên vào thế gian, trang bị họ bằng lời giáo huấn và sứ điệp của Ngài. Và Chúa Giê-xu giống như vị Vua sai sứ giả vào thế gian làm người phát ngôn của Ngài và thực hành mệnh lệnh Ngài.

Đoạn sách này khởi sự bằng một huấn thị rất khó, Chúa cấm các môn đệ đến với dân ngoại hoặc dân Sa-ma-ri. Tại sao? Mười hai sứ đồ bị cấm không được đến cùng dân ngoại bang có nghĩa là họ không thể lên phía Bắc vào xứ Sy-ri, cũng không thể đi qua phía Đông để vào xứ Đê-ca-bô-lơ là một vùng ngoại bang rộng lớn. Họ không thể đi xuống miền Nam vào xứ Sa-ma-ri vì bị cấm.

Mười hai sứ đồ chưa được trang bị để giảng Phúc Âm cho người ngoại bang, họ chưa có nền tảng, thiếu kiến thức, cũng không có kỹ thuật. Trước khi Phúc Âm có thể truyền đến dân ngoại một cách hữu hiệu cần phải có một người có đời sống, và nền tảng như Phao-lô. Nếu sứ giả không được trang bị chu đáo thì sứ điệp ít hy vọng thành công. Một người giảng đạo hoặc một giáo sư khôn ngoan sẽ biết rõ những giới hạn cũng như sở trưởng và sở đoản của mình.

Lý do quan trọng của mạng lịnh này rất đơn giản. Bất cứ vị chỉ huy khôn ngoan nào cũng cần giới hạn mục tiêu. Người phải hướng cuộc tấn công vào một điểm đã chọn, nếu người trải rộng lực lượng, sức mạnh bị phân tán thì chuốc lấy thất bại. Lực lượng càng nhỏ, càng phải hạn chế mục tiêu. Tấn công một phòng tuyến rộng, chỉ chuốc lấy tai họa. Chúa Giê-xu biết điều đó, mục đích của Ngài là tập trung cuộc tấn công vào Ga-li-lê, đó là phần đất cởi mở nhất của toàn xứ Palestine cho sự tiếp nhận tin mừng mới và sứ điệp mới (so Ma-thi-ơ 4:12-17). Mạng lịnh này của Chúa Giê-xu là một mạng lịnh tạm thời, Ngài là vị chỉ huy khôn ngoan từ chối không chịu trải rộng và phân tán lực lượng. Ngài khôn khéo tập trung sự tấn công vào một mục tiêu hạn chế để đạt được chiến thắng toàn diện.

Lạy Chúa, xin ban cho con tấm lòng biết lắng nghe và sự khôn ngoan để hoàn thành sứ mạng Ngài giao phó: truyền bá danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net