Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Hành Trang Của Sứ Giả

Ma-thi-ơ 10:8-10

"Các ngươi đã được lãnh không thì hãy cho không. Đừng đem vàng, hoặc bạc, hoặc tiền trong lưng các ngươi; cũng đừng đem cái bao đi đường, hoặc hai áo, hoặc giày hoặc gậy; vì người làm việc đáng được đồ ăn" (c. #8-10).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi sai các môn đệ ra đi Ngài căn dặn họ những gì? Tại sao Ngài căn dạn họ như thế? Qua đó, Chúa muốn dạy chúng ta là môn đệ Ngài một lối sống nào? Hành trang chúng ta cần có là gì?

Khi Chúa Giê-xu bảo các môn đệ được lãnh không thì hãy cho không, Ngài đang nói với họ điều các giáo sư của dân Ngài đã nói từ lâu. Nếu một người có một bí quyết quí giá thì bổn phận người không phải khư khư giữ lấy cho đến khi được trả tiền, nhưng phải sẵn lòng phổ biến cho người khác biết. Chia sẻ cho người khác những sự giàu có mà Đức Chúa Trời đã ban cho mình là một đặc ân.

Trong những huấn thị này Chúa Giê-xu không làm các môn đệ cảm thấy khó chịu. Ngài chỉ lặp lại những lời rất quen thuộc đối với người Do Thái. Sách Talmud cho biết "Không ai được lên núi có đền thờ với gậy, giày, thắt lưng có tiền hoặc chân lấm" có nghĩa là vào đền thờ, người phải biết rõ mình đã để lại phía sau mọi sự liên hệ làm ăn buôn bán và các việc của thế gian. Điều Chúa Giê-xu đang phán cho môn đệ của Ngài có nghĩa là "ngươi phải coi toàn thể thế gian như là đền thờ của Đức Chúa Trời; nếu ngươi là người của Đức Chúa Trời thì không bao giờ được để người ta có cảm tưởng ngươi là người buôn bán, đi đến với họ để làm ăn." Chúa Giê-xu dạy người của Đức Chúa Trời phải chứng tỏ bằng thái độ đối với vật chất, và mối quan tâm lớn nhất của người là Đức Chúa Trời chứ không phải vật chất.

Cuối cùng, Chúa Giê-xu phán rằng người làm việc đáng được đồ ăn, vì người đã bỏ mọi việc riêng để chuyên lo công việc của Đức Chúa Trời.

Lời dạy ở đây là người của Đức Chúa Trời không nên quá lo về vật chất, còn dân Chúa không được quên nghĩa vụ cấp dưỡng hợp lý cho người của Đức Chúa Trời. Đoạn Kinh Thánh này đặt ràng buộc cho cả người dạy đạo lẫn dân chúng.

Lạy Chúa, xin giúp con không bận tâm về vật chất vì Ngài luôn cấp đầy đủ cho con và giúp con luôn nghĩ đến nhu cầu vật chất của người dạy đạo cho con.

(c) 2024 svtk.net