Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Sau Cuộc Chiến Thắng

Thi-thiên 9:1-12

"Hỡi Đức Giê-hô-va, phàm ai biết danh Ngài sẽ để lòng tin cậy nơi Ngài; vì Ngài chẳng từ bỏ kẻ nào tìm kiếm Ngài" (c. #10).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả đang mong muốn làm điều gì (c. #1,2)? Động cơ hay lý do nào khiến tác giả muốn làm như thế (c. #3-8)? Tác giả có kinh nghiệm nào với Chúa (c. #9-10)? Kinh nghiệm này có ý nghĩa gì với bạn hôm nay?

Theo bản Kinh Thánh của Nhóm 70, bản Vulgate cũng như bản Kinh Thánh Công giáo thì Thi Thi-thiên 9:1-10:18 được kể chung là một và gọi là Thi Thi-thiên 9:20. Trong khi bản Kinh Thánh của Phúc Âm theo cách phân chia trong nguyên văn Hê-bơ-rơ, chia làm hai 9 và 10, vì vậy sau Thi Thi-thiên 9:1-20 số thứ tự Thi Thiên Phúc Âm và Công Giáo khác nhau.

Câu #1,2. Hai câu này nói lên bốn điều tác giả hứa làm: Hết lòng cảm tạ, tỏ ra các công việc lạ lùng của Chúa, vui mừng nơi Chúa và ca tụng danh Chúa. Cảm tạ Chúa bằng cách nói cho người biết các phép lạ Chúa làm và hân hoan ca ngợi Chúa là Đấng Chí Cao. Đây là những lời hứa nguyện với Chúa vì những ân lành tác giả được hưởng. Hành động này tất nhiên người tin Chúa thật sự sẽ làm, vì xét đến những gì Chúa đã làm cho mình, không ai có thể im lặng được.

Bạn hãy ngưng tại đây, hướng về Chúa, theo gương tác giả tôn vinh cảm tạ Chúa về điều lạ lùng nào Chúa vừa mới thực hiện cho bạn. Hãy ca ngợi cảm tạ Chúa cho đến khi nào tâm hồn bạn thật xúc động.

Câu #3. Tóm tắt điều kỳ diệu Chúa đã làm: kẻ thù tan rã và bị tiêu diệt trước quyền năng của Chúa.

Câu #4-6: Các câu này nói đến những hành động cụ thể của Chúa như: Bênh vực quyền lợi tôi...Ngồi tòa xét đoán...Quở trách các nước...hủy diệt kẻ ác...Xóa sạch danh tiếng của kẻ ác. Chúa đứng về phe người lành và lên án kẻ ác. Trong lịch sử xưa nay, xét kỹ ta thấy nhiều lần kẻ thù của Chúa và dân Chúa đã bị tan rã và tiêu diệt nhiều khi không do một thế lực nào, mà do chính Chúa phán xét. Điểm này chứng tỏ Chúa thật công mình, không để dân Chúa bị thống trị và bức hại mãi mãi. Mặt khác, những người chủ trương chống Chúa, phủ nhận Ngài, làm hại Hội Thánh của Chúa cũng nên nhìn vào lịch sử thế giới trong hiện tại mà cảnh giác và đổi hướng, vì không ai có thể đương đầu chống nghịch với Đấng Chí Cao được.

Các câu: "Xóa sạch danh chúng nó đời đời", và "dầu kỉ niệm nó cũng đã bị hư mất rồi" đã từng ứng nghiệm nhiều lần từ các đế quốc hùng cường cho đến những liên bang các nước. Các thế lực ghê gớm như thế còn tan rã như mây khói, liệu người nào dám dại dột lên mình kiêu ngạo?

Câu #7,8. Chúa là quan án công bình. Chúa ngự trên ngôi chủ tể đời đời không ai có thể lật đổ Ngài (ngồi cai trị đời đời); Chúa sẽ là quan án xét xử tội ác các nước theo đúng công lý của Ngài (lấy công bình đoán xét, dùng sự ngay thẳng mà xử). Nhiều khi ta không thấy Chúa là quan án và oán trách Chúa không can thiệp vào hoàn cảnh bất công nào đó, ta nên kiên nhẫn, vì Chúa vẫn ở đó, Chúa không để kẻ ác được buông tha.

Câu #9,10, Chúa rất công minh nên Ngài sẵn sàng che chở bao bọc những kẻ bị hà hiếp, gặp gian truân. Câu #10 là câu bạn nên học thuộc lòng. Khi đã biết Chúa với quyền năng siêu việt và là quan án cuối cùng, mọi người nên tìm đến Chúa mà ẩn áu. Chúa không từ bỏ ai tìm đến Ngài.

Lời hứa trong câu #10 dành cho bạn hôm nay, nếu bạn thật sự tìm kiếm và hết lòng tin Chúa.

Câu #11. Sau khi đã hứa ca ngợi cảm tạ Chúa, tác giả kêu gọi mọi người đồng tâm tôn vinh Chúa cho mọi dân tộc đều biết.

Câu #12. Chúa nhớ những người bị giết hại và Ngài không bao giờ quên tiếng kêu của các nạn nhân. Đây là điểm mà người tin Chúa nắm vững để không bị nao núng trước kẻ thù hãm hại. Chúa không bỏ qua những hành động làm hại con dân của Ngài.

Lạy Chúa xin giúp con luôn để lòng tin cậy Ngài và nhớ là Ngài luôn ở cùng người tìm kiếm Ngài.

(c) 2024 svtk.net