Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Số Phận Của Kẻ Ác

Thi-thiên 9:13-20

"Hầu cho tại cửa con gái Si-ôn, tôi tỏ ra sự ngợi khen Chúa, và mừng rỡ về sự cứu rỗi của Ngài" (c. #14).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả đang kêu cầu điều gì? Bản tính nào của Chúa được tác giả nhấn mạnh? Kẻ thù, kẻ ác ở đây là ai? Kẻ thù, kẻ ác đối với chúng ta ngày nay là gì? Làm sao chúng ta có thể thắng hơn?

Đây là đoạn thứ hai của Thi Thi-thiên 9:1-20. Đoạn này có những lời cầu xin ở hai câu đầu và hai câu cuối, các câu ở giữa phản ảnh những lời tiên tri về lịch sử của "kẻ ác" và của "các dân quên Đức Chúa Trời."

Câu #13,14. Đa-vít căn cứ vào ân lành cứu rỗi của Chúa mà ông kinh nghiệm trong quá khứ: "Đấng đã đem tôi lên khỏi sự chết", để xin Chúa can thiệp trong hoàn cảnh hiện tại: "Hãy xem sự gian nan tôi mắc phải vì kẻ ghét tôi", để tương lai có thể ca ngợi Chúa thêm nữa: "Tỏ ra sự ngợi khen Chúa." Tác giả tin dù gian nan đến đâu, Đấng giải cứu khỏi "cửa sự chết" cũng cho ông an lành và ra trước "cửa của con gái Si-ôn" mà ca ngợi cảm tạ. Đây là loại cầu nguyện và hứa nguyện cảm tạ vì tin chắc Chúa thương xót ra tay cứu giúp.

Câu #15-16. Đây là những điều Đa-vít đã từng chứng kiến. Nguyên tắc của Chúa là: âm mưu hại kẻ khác lại hại mình, đào hố thì sa xuống hố, giăng lưới lại mắc vào lưới, việc ác mình làm trở lại hại mình. Đây là cách báo ứng của Chúa đối với người phủ nhận và bài trừ danh thế của Chúa xưa và nay.

Câu #17. Định nghĩa kẻ ác ở đây là: dân quên Đức Chúa Trời. Người không tin Chúa tức là chống lại Chúa và là kẻ thù của Chúa. Những người vô tín không phải là vô tình mà làm như vậy, nhưng đã có ý chí quyết định về phía vô thần và công khai bài bác và tàn phá công việc Chúa. Khi không công nhận Chúa, những người ấy tự xếp hạng mình vào loại người bị diệt vong. Câu #17 nguyên văn là: kẻ ác sẽ trở về âm phủ. Nghĩa là việc ác do từ ma quỷ là kẻ phản nghịch Chúa phát sinh, cũng sẽ đưa kẻ làm ác trở về với ma quỷ.

Câu #18. Kẻ thân cô, thế cô, những người bị ngược đãi trong đời không bị Chúa quên bao giờ. Chúa rất công binh, Ngài luôn nhớ đến những thành phần khổ sở, nhất là những nạn nhân của các chế độ chống lại Chúa. Đây là lời an ủi cho những ai đang sống trong cảnh áp bức và tuyệt vọng. Kẻ khốn cùng sẽ chẳng thất vọng mãi mãi.

Câu #19,20. Đây là lời cầu nguyện cuối. Tác giả xin cho kẻ thù bị thua, bị đem ra xét xử tội phạm, biết thế lực của Chúa "làm cho chúng sợ hãi", và tự biết họ không thể nào đối địch với Chúa Toàn Năng được: "Nguyện các dân biết mình chẳng qua là người phàm." Đây không phải là những lời cầu xin vỏ đoán hay là ước mong, nhưng là những điều tin chắc và hi vọng. Lời cầu xin này ngày nay chúng ta cũng có thể bắt chước, tùy theo hoàn cảnh của mình.

Cảm tạ Chúa, con tin chắc rằng Ngài luôn ra tay cứu giúp.

(c) 2024 svtk.net