Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Lời Khoe Khoang

Thi-thiên 10:1-11

Câu hỏi suy ngẫm: Kẻ ác đang có thái độ nào với Chúa? Với người lương thiện? Là nạn nhân của kẻ ác, tác giả đang có tâm trạng nào? Có bao giờ bạn cùng tâm trạng như tác giả? Làm sao có thể thắng hơn những ý nghĩ sai lầm và bi quan này?

Đọc Thi Thi-thiên 10:1-11 nhiều người nhận thấy đó chính là tư tưởng của mình trong một khoảng thời gian nào đó. Tâm sự thắc mắc không hiểu tại sao Chúa không có mặt trong hoàn cảnh của mình? Chúa đứng quá xa hay Ngài đang ẩn mình khi gian truân vùi lấp cuộc đời con? Đây là bằng chứng Thi Thiên là lời của những người từng đau khổ như chúng ta, nhưng khi gặp Chúa thì tìm được an nghỉ thỏa mãn.

Câu-2. Kẻ ác đuổi theo người khốn cùng. Cảnh này chẳng bao giờ thiếu trong đời. Nạn nhân chỉ còn mang kẻ giương bẫy lại sa vào bẫy và bị hủy diệt, không có cách nào hơn vì bất lực đối kháng. Nạn nhân càng khốn khổ hơn vì là con dân của Chúa.

Kẻ ác ra tay đàn áp người tin Chúa vì lý luận một cách đơn giản: Nếu có Đức Chúa Trời, tại sao Ngài không can thiệp khi ta bách hại những người xưng là con dân Ngài? Hắn kết luận: Không thể có Đức Chúa Trời được (4); không thể có sự phán xét (4), trừng phạt (5), nếu có thì Ngài cũng không quan tâm (#11). Hắn lý luận cũng có cơ sở lắm, vì hắn lộng hành quái ác như vậy mà chẳng thấy tai họa gì, trái lại lúc nào cũng may mắn (#5). Nhưng tác giả giải thích thái độ của kẻ chống lại Chúa ngày xưa cũng như hiện tại rằng: "Sự đoán xét Chúa cao quá, mắt hắn chẳng thấy được." Không những mắc kẻ thù Chúa không thấy mà mắt con dân Chúa nhiều khi cũng không thấy, vì thời gian và không gian giới hạn, nhất là tri thức quá hạn hẹp và không thể nghĩ xa, rộng ngoài hiện tại được.

í của kẻ chống lại Chúa và ra tay đàn áp người tin Chúa vẫn là miệng lưỡi độc hại. Hắn thường nguyền rủa, nói dối và làm việc gian lận. Hắn dùng ba tấc lưỡi để vu oan, giá họa, làm hại người khác. Ngày nay kẻ thù của Chúa cũng dùng các phương pháp này để làm hại Chúa và con dân Ngài.

Ta thấy nạn nhân than vãn rằng Chúa đã bỏ mình, kẻ thù của Chúa coi thường Chúa, cho là vô quyền và tiếp tục ra tay hành hại. Nhưng Chúa không thay đổi vì quan niệm hay lối suy nghĩ hoặc là lời thoá mạ của người đời. Chúa vẫn có mặt và chương trình hành động của Ngài vẫn xúc tiến theo kế hoạch Ngài định từ trước.

Chúng ta đừng về hùa với kẻ vô đạo mà nghi ngờ Chúa, nhất là trong hoàn cảnh khó khăn của mình, nhưng hãy hết lòng tin và giao thác cuộc đời mình cho Chúa, Chúa sẽ cho ta thấy bàn tay hành động vạn năng của Ngài.

Chúa ơi, dù con biết Ngài luôn cứu giúp, nhưng lắm khi giữa dòng đòi trôi nổi với bao gièm chê, phê phán con cũng lung lạc đức tin. Xin tha thứ cho con và giúp con vững tin nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net