Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Ra Đi

Ê-sai 6:9-13

"Ngài phán: Đi đi! nói với dân này rằng: Các ngươi hãy nghe, nhưng chẳng hiểu chi, hãy xem, nhưng chẳng thấy chi" (c. #9).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhiệm mạng tiên tri nhận từ nơi Chúa khó hay dễ? Khó hay dễ ở chỗ nào? Điều gì đã khiến cho người nghe lời Chúa càng nặng tai và chai lòng? Tại sao dầu dân Ngài nặng tai, cứng lòng Chúa vẫn sai Ê-sai rao giảng cho họ? Trong tình trạng sắp bị hủy diệt vẫn còn có hi vọng nào (c. #13)? Tại đây chúng ta được khích lệ điều gì?

Một tiên tri, một mục sư hay một tín đồ, khi được Chúa sai đi nói lên sứ điệp của Chúa đến với người khác, đều mong thấy được kết quả của công lao mình. Nhưng, lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy, chỉ có Chúa quyết định công tác của chúng ta. Chúng ta cần phải trung thành với sứ điệp của Chúa trong nếp sống và sự trình bày đến với người khác. Chúng ta không tìm cách hạ thấp và làm loãng đi chân lý của lời Chúa để cho người khác dễ nghe và dễ chấp nhận.

Không một ai làm con dân Chúa Cứu Thế mà không nhận Thiên Chúa là Chủ, là Chúa và là Người Cha của mình. Nhưng ân sủng tái tạo của Chúa không thể hiện được qua tấm lòng đóng kín, không chịu hạ mình và ăn năn. Khi tấm lòng từ chối chấp nhận lời Chúa cho mình, lời của Chúa trở nên nặng nề, khó nghe hơn và tấm lòng người nghe càng chai lì hơn. Sự chữa trị không thể xảy ra được.

Khi chân lý của lời Chúa không đem đến sự chữa lành, không còn có hi vọng cho cá nhân hay đoàn thể đó nữa. Và hậu quả: Hoang vu và tiêu điều trong tâm hồn, trong nếp sống cá nhân. Hoang vu và tiêu điều trong gia đình với những tranh cạnh, xung đột và đay nghiến. Hoang vu và tiêu điều trong xã hội với những bóc lột, thù hận, bạo động, thủ tiêu và chết chóc. Dân tộc Do Thái đã bị lưu đày và tản lạc. Dân tộc Việt Nam chúng ta cũng cùng kinh nghiệm.

Hủy diệt chắc chắn sẽ đến như Lời Chúa cảnh cáo. Nhưng hi vọng vẫn còn. Như khi người ta hạ cây thông cây dẻ, chừa gốc nó lại, thì cũng vậy, giống thánh là gốc của nó. Một thế hệ bội đạo sẽ qua đi. Nhưng tương lai cho những thế hệ tiếp theo không bị xóa nhòa. Thiên Chúa vẫn còn có chương trình cho dân sự thánh của Ngài. Lời hứa của Ngài cho Áp-ra-ham là Ngài sẽ ban phước cho mọi dân tộc trên đất qua dòng dõi của ông. Ngài sẽ làm thành chương trình cứu chuộc của Ngài. Sự đoán phạt và hủy diệt không thể tránh khỏi, nhưng ân sủng cứu chuộc và chữa lành của Thiên Chúa càng mạnh mẽ và dồi dào hơn trong sự chết chuộc tội của Chúa Cứu Thế Giê-xu, và trong quyền năng phục sinh của Ngài. Vẫn còn hi vọng cho chúng ta, cho cá nhân, gia đình, Hội Thánh, dân tộc và con em chúng ta.

Lạy Chúa, xin giúp con, gia đình và Hội Thánh chúng con hạ mình và tiếp nhận Lời Chúa cách vui mừng và thành khẩn. Xin giúp chúng con sống trung thực và ra đi truyền bá chân lý lời Chúa cách trung thực cho mọi người xung quanh. Chỉ có lời Chúa đem lại sự chữa lành và hi vọng cho chúng con và con em chúng con.

(c) 2024 svtk.net