Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Các Ngươi Có Tin Cậy Không?

Ê-sai 7:1-9

"Hãy cẩn thận, ở yên lặng; đừng sợ chi, lòng ngươi chớ bủn rủn...Nếu các ngươi không tin, chắc sẽ không đứng vững được" (c. #4a và 9 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Những nguyên do nào đã tạo nên những sợ hãi, xao xuyến trong lòng chúng ta? Những tính toan lo liệu của chúng ta để giải quyết các nan đề có đặt trên lòng tin cậy nơi Chúa không? Nếu không, tại sao? Sống trong đức tin nơi Chúa có ý nghĩa nào?

Bối cảnh lịch sử của phân đoạn Kinh Thánh hôm nay được ghi lại trong II Các Vua 16:1-20 và II Sử-ký 28:1-27. Đế quốc A-si-ri đang bành trướng thế lực và đang trên đà xâm chiếm Sy-ri, Phi-li-tin và Y-sơ-ra-ên, các nước phía bắc của Giu-đa. Vì không lôi kéo được Giu-đa theo phe mình để chống lại A-si-ri, đồng minh Sy-ri và Y-sơ-ra-ên uy hiếp Giu-đa bằng vũ lực, mưu toan một cuộc đảo chánh để lập con trai của Ta-bê-ên, người của mình trên nước Giu-đa. Sự tàn ác và căm thù của chiến trận đe dọa Giu-đa cách khốc liệt. A-cha và dân sự người trong lòng kinh động, như cây trên rừng bị gió lay (c. #2). Chẳng những bờ cõi của Giu-đa sẽ bị thu hẹp lại mà A-cha là vua đương thời của triều đại Đa-vít đang trong nguy cơ bị truất phế.

Đứng trước sự vây hãm cắp xảy ra, A-cha và triều đình chuẩn bị đối phó. Họ đi ra do thám tình hình, nhất là nhu cầu dự trữ nước cho thành phố Giê-ru-sa-lem ở cuối cống ao trên (c. #3). Chính ở tại đây, Thiên Chúa sai tiên tri Ê-sai đi với con mình là Sê-a-gia-súp đến gặp A-cha với một sứ điệp: "Hãy cẩn thận, ở yên lặng," hãy mở mắt và nhìn xem, giữ tấm lòng ngươi bình thản." Đừng sợ chi, lòng ngươi chớ bủn rủn...vì cơn giận dữ của Rê-xin và Sy-ri, và của con trai Rê-ma-li." Chúng không có quyền nào để đốt cháy các ngươi. Chẳng qua chúng chỉ là hai đuôi que củi sắp tàn, nhả khói trong bếp. Mưu mô chúng nó lật đổ ngươi sẽ không thành. Chúa là Đức Giê-hô-va phán như vầy: Sự ngăm đe ấy không thẳng vào mặt kẻ thù các ngươi. Đầu của Sy-ri là Đa-mách, đầu của Đa-mách là Rê-xin. Nó đáng cho ngươi sợ chăng? Đầu của Ép-ra-im là Sa-ma-ri, đầu của Sa-ma-ri là con trai Rê-ma-li. Nó đáng cho ngươi sợ chăng? Chỉ trong một thời gian, đôi chục năm, chúng nó sẽ bị tiêu diệt. Dầu các ngươi có lượng giá kẻ thù mình như thế nào đi nữa, dầu tương lai của chúng nó có thế nào đi nữa, điều chính yếu cho các ngươi là lòng tin cậy nơi Thiên Chúa." Nếu các ngươi không tin, chắc sẽ không đứng vững được."

Đức tin đưa mắt chúng ta vào cái nhìn từ cao xuống, cái nhìn của người con vào tình thương tuyệt đối của Cha thiên thượng. Nhìn đến Vị Chúa tể của trời đất, cho chúng ta thấy từng sự việc theo vị trí phải chăng của nó. Về phương diện phòng bị, A-cha và triều đình cần làm những gì họ có thể làm. Về phương diện quân sự và kinh tế, Ê-sai có thể không hiểu biết đầy đủ như A-cha và các quan lại xung quanh. Nhưng sự hiểu biết được ban cho Ê-sai do lòng tin cậy vững bền của ông nơi Thiên Chúa, vượt trổi hơn sự nhận định của A-cha rất nhiều. Khi chúng ta nhận biết với lòng tin cậy rằng Thiên Chúa cai trị và điều khiển mọi biến cố của vũ trụ và thế giới loài người, của mỗi cá nhân, chúng ta có được sự bình an vượt quá sự hiểu biết mà thế gian không thể đem lại cho chúng ta.

Sự khác biệt của đời sống nằm ở đây, tin cậy hay không tin cậy Chúa. Với lòng tin cậy, chúng ta không bối rối, không hành động vô ích, hầu dành sức lực vào những việc quan trọng và cần thiết. Đó là những nhu cầu thiết thực hằng ngày cho cá nhân, cho gia đình, cho anh chị em trong Chúa, cho những bạn bè chưa biết Chúa, và nhất là những thì giờ yên lặng tìm kiếm Chúa cho mình và cầu thay cho những người khác.

Lạy Chúa, xin giúp con tin cậy và yên nghỉ trong Ngài. Xin giúp con giao thác mọi việc lớn nhỏ trong tay Chúa hướng dẫn và điều khiển, và giúp con chu toàn bổn phận con hằng ngày trong sự biết ơn và thoả lòng.

(c) 2024 svtk.net