Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Gáp-ri-ên Ca Ngợi Chúa

Lu-ca 1:28-35

"Con trai đó rất cao quý, sẽ được xưng là Con Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời sẽ ban cho Ngài ngôi vua của Đa-vít, Ngài sẽ cai trị dân Y-sơ-ra-ên mãi mãi; nước Ngài tồn tại đời đời" (c. #33).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời thiên sứ Gáp-ri-ên chào mừng Ma-ri có nghĩa gì? Tại sao Ma-ri bối rối và sợ hãi? Thiên sứ giải thích như thế nào? Ma-ri phản ứng như thế nào? Lời nào nói lên sự ca ngợi Chúa của Gáp-ri-ên?

Gáp-ri-ên là một trong những vị thiên sứ trưởng có nhiệm vụ truyền tin (Đa-ni-ên 8:16; 9:21; Lu-ca 1:11,26). Theo các văn phẩm của các thầy dạy luật Do Thái (rabbi) thì Gáp-ri-ên thường chầu chực trước ngôi Đức Chúa Trời. Các tín đồ Hồi giáo rất kính trọng thiên sứ Gáp-ri-ên, tin rằng toàn bộ Kinh Koran của họ là do Gáp-ri-ên đã truyền đạt từng phần liên tục cho Ma-hô-mết. Trong Kinh Koran, họ gọi Gáp-ri-ên là Thần Lẽ Thật và là Đức Thánh Linh. Họ tin rằng Gáp-ri-ên sẽ là vị thiên sứ cầm cân để cân lường việc làm của mỗi người trong ngày sau rốt! Chúng ta tin những điều Kinh Thánh nói về các thiên sứ là những "thần phục dịch được Chúa sai đi phục vụ những người hưởng ân cứu rỗi" (Hê-bơ-rơ 1:14), phải kính nể và tin lời của những "thiên sứ" như những ngôi sao trong tay phải của Chúa Cứu Thế (Khải-huyền 1:20).

Có người tưởng tượng và hình dung sự kinh ngạc vô cùng của các thiên sứ và các thánh trên thiên đàng khi nghe tin Thiên Chúa Ngôi Hai sẽ giáng trần làm người, cuối cùng sẽ chịu chết trên thập tự giá để cứu rỗi nhân loại, Chắc Gáp-ri-ên cũng kinh ngạc lắm khi nhận mệnh lệnh đi báo tin cho Ma-ri. Gáp-ri-ên đề cập đến Con Trai mà Ma-ri sẽ chịu thai và sinh ra là rất cao quí vì là Con Đức Chúa Trời. Theo phần xác Ngài thuộc dòng vua Đa-vít và trong tương lai Ngài sẽ phục hồi nước Y-sơ-ra-ên, ngồi trên ngôi Đa-vít mà cai trị, nước Ngài tồn tại mãi mãi. Để giải đáp thắc mắc của Ma-ri, Gáp-ri-ên nói rằng: "Chẳng có việc gì Đức Chúa Trời không làm được" (c. #37). Đó là những đặc điểm khiến cho Gáp-ri-ên, cho Ma-ri và cho hết thảy chúng ta đều phải ca ngợi Đức Chúa Trời.

Lời Gáp-ri-ên chào mừng Ma-ri trong câu #28 "Xin chào mừng cô" (BHĐ), bản Vulgate dịch là "ave Maria", có nghĩa là một lời chào mừng hoan hô (hail) Ma-ri. Chúng ta chào mừng, hoan hô Ma-ri là người được ân của Chúa, nhưng chúng ta cũng phải như thiên sứ và Ma-ri mà ca ngợi Chúa là Con Đức Chúa Trời vì yêu thương chúng mà hy sinh giáng trần làm người chịu chết để cứu chuộc chúng ta.

Lạy Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời, con ca ngợi Chúa và cảm tạ ơn Ngài về tình yêu thương và sự hy sinh của Ngài vì con. Xin cho con dâng lên Chúa với lòng biết ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net