Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Ma-ri Ca Tụng Chúa

Lu-ca 1:46-55

"Tâm hồn tôi ca ngợi Chúa. Tâm linh tôi hân hoan vì Đức Chúa Trời là Cứu Chúa tôi" (c. #46).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Ma-ri đi thăm Ê-li-sa-bét? Ê-li-sa-bét đã cảm nhận được sự gì và đã nói những gì? Ma-ri ca ngợi Chúa về những điều gì? Bạn có gì để ca ngợi Chúa hôm nay không?

Nghe thiên sứ Gáp-ri-ên nói về Ê-li-sa-bét là người bà con của Ma-ri đã có thai trong tuổi già nua, và cô sẽ mang thai trong khi còn là con gái, Ma-ri quyết định đi thăm Ê-li-sa-bét để chia sẻ tin vui với nhau. Ê-li-sa-bét đã có thai được 6 tháng. Khi Ma-ri cất tiếng chào Ê-li-sa-bét, thai nhi trong lòng Ê-li-sa-bét liền nhảy mừng. Đồng thời Ê-li-sa-bét được đầy dẫy Đức Thánh Linh, nhận biết Ma-ri đang mang thai Con Thánh mà bà nhận là Chúa của bà (c. #43) và chúc phước cho Ma-ri, khen cô đã tin lời Chúa hứa. Ma-ri được xác nhận về điều Chúa hứa, và cất tiếng ca ngợi Chúa. Lời của bà Ê-li-sa-bét cũng giống như lời của thiên sứ Gáp-ri-ên, hoan hô chào mừng Ma-ri và nói tiên tri về Chúa Cứu Thế. Chúng ta thấy sự thăm viếng và chia sẻ với nhau về ơn phước Chúa đem đến sự vui mừng, sự xác nhận niềm tin, và sự ca ngợi Chúa.

Bài ca ngợi Chúa của bà Ma-ri được gọi là Magnificat (tôn đại, tôn cao tán tụng). Ma-ri ca ngợi Chúa với cả tâm hồn và tâm linh bà (c. #46-47). Bà nhận Chúa là Cứu Chúa của bà, có nghĩa là bà nhận mình là người có tội cần được cứu rỗi, và Chúa là Đấng đã cứu bà (c. #47). Bà tự hạ, nhận mình là một con đòi hèn mọn của Chúa (c. #48). Bà là người nhận được phước, không phải là người ban phước (c. #48). Chúa đã làm những việc lớn lao cả thể cho bà (c. #49), và là ca ngợi Ngài. Chúng ta có nhận thấy những việc lớn lao Chúa đã làm cho mình và ngợi khen Chúa như bà Ma-ri không?

Bà Ma-ri ca ngợi Chúa vì Ngài là Đấng thánh khiết, Đấng Toàn Tăng (c. #49), Đấng nhân từ thương xót (c. #50), Đấng công chính (c. #51-53), và Đấng thành tín (c. #54-55). Ma-ri đã nhắc đến sự thành tín của Chúa trong 2 câu #54-55 rằng: "Ngài có hứa...và Ngài nhớ lại lời hứa...nên Ngài cứu giúp." Ngài chẳng những chỉ hứa với Áp-ra-ham mà thôi, nhưng cũng hứa với dòng dõi người, và Ngài sẽ thương xót họ mãi mãi. Ôi! Chúa thành tín là dường nào! Sự giáng sinh của Chúa Giê-xu nói lên tình thương yêu và sự thành tín của Chúa. Làm sao chúng ta có thể nín lặng mà không ca ngợi Ngài? Trong lễ tạ ơn (Thanksgiving day) nhiều người chỉ tạ ơn Chúa về những ơn lành vật chất, hoặc ơn lành tự do tín ngưỡng. Nhưng chúng ta hãy cất tiếng đồng thanh với Phao-lô mà hô lên rằng:

Cảm tạ Đức Chúa Trời vì Ngài ban Chúa Cứu Thế là tặng phẩm vô cùng vĩ đại cho con!

(c) 2024 svtk.net