Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Xa-cha-ri Ca Ngợi Chúa

Lu-ca 1:68-79

"Ca ngợi Chúa là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên! Vì Ngài đã thăm viếng và cứu chuộc dân Ngài" (c. #68).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào khiến Xa-cha-ri ca ngợi Chúa? Nội dung bài ca ngợi Chúa của ông gồm những điểm nào? Và nói gì về Chúa Cứu Thế Giê-xu? Lời ca ngợi này có ảnh hưởng gì trên hàng xóm láng giềng của Xa-cha-ri? Lời ca ngợi của bạn ảnh hưởng thế nào trên những người lân cận của bạn?

Kinh Thánh Tân Cựu Ước chép đến khoảng 30 người có tên là Xa-cha-ri (Zachari'ah, Zacharias, Zechari'ah). Chúa Giê-xu có nói đến một ông tên là Xa-cha-ri đã bị giết ở giữa khoảng đền thờ và bàn thờ (Ma-thi-ơ 23:25; Lu-ca 11:51). Nhiều người tin rằng Chúa phán về Xa-cha-ri này là thân sinh của Giăng Báp-tít, nhưng chắc đúng hơn là Ngài phán về Xa-cha-ri con của thầy tế lễ Giê-hô-gia-đa (II Sử-ký 24:20-21). Xa-cha-ri có nghĩa là "Chúa Giê-hô-va nhớ lại."

Sự tích của Xa-cha-ri được ghi chép trong Phúc Âm Lu-ca 1:5-23,57-79 thật rất lạ lùng và cho chúng ta nhiều bài học thuộc linh. Vì nghi ngờ lời thiên sứ Gáp-ri-ên vâng mạng Chúa truyền, ông bị câm cho đến khi đứa trẻ ra đời (Lu-ca 1:19); nhưng do vâng lời đặt tên con là Giăng (Lu-ca 1:13) mà ông hết câm, được đầy dẫy Thánh Linh, nói tiên tri và ca tụng Chúa. Chúng ta thấy sự nghi ngờ bị sửa phạt, sự vâng lời được chữa lành, và đầy dẫy Thánh Linh, và lời của người đầy dẫy Thánh Linh là nói tiên tri và ca tụng Chúa mà ai cũng hiểu được.

Ông nói tiên tri về Chúa Cứu Thế, vì Ngài như ánh bình minh soi sáng mọi người ngồi trong cõi tối tăm và dưới bóng tử vong (c. #78-79). Ông cũng nhắc đến tình thương yêu và sự thành tín của Chúa (c. #72-73). Ông cho thấy mục đích Chúa đến để giải thoát loài người khỏi tay ma quỉ để "mạnh dạn phụng sự Đức Chúa Trời, và mãi mãi sống thánh thiện, công chính trước mặt Ngài (c. #74). Ông cũng nói tiên tri về chức vụ của Giăng, con ông, mà về sau được gọi là Giăng Báp-tít, vị tiên tri của Đức Chúa Trời Chí Cao (c. #76). Tuy là những lời tiên tri, nhưng chứa đựng đầy ý ca tụng Chúa nên bài này được gọi là Benedictus. Những lời ca tụng tiên tri của ông Xa-cha-ri làm cho hàng xóm láng giềng rất đỗi kinh sợ và ngẫmm nghĩ chẳng những về tương lai đứa trẻ sẽ sinh ra mà cũng về Chúa Cứu Thế mà con ông sẽ là người đi trước dọn đường. Họ đồn việc ấy khắp miền đồi núi xứ Giu-đê (c. #63-66). Khi chúng ta được chữa lành, đầy dẫy Thánh Linh và ca tụng Chúa thì mọi người chung quanh sẽ kinh ngạc và ngẫm nghĩ, và sẽ đồn ra khắp mọi nơi, làm vinh danh Chúa.

Lạy Chúa, xin cho miệng lưỡi con được tự do ca tụng Chúa, nói tiên tri về Ngài cho mọi người là láng giềng của con.

(c) 2024 svtk.net