Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Si-mê-ôn Ca Ngợi Chúa

Lu-ca 2:29-32

"Lạy Chúa, theo lời hứa của Ngài, bây giờ con có thể an vui qua đời, vì chính mắt con đã thấy Đấng Cứu Tinh mà Ngài chuẩn bị cho nhân loại, là Ánh sáng rọi đường cho các dân tộc, là Vinh quang của dân Y-sơ-ra-ên" (c. #29-33).

Câu hỏi suy ngẫm: Si-mê-ôn là người như thế nào? Nhờ đâu ông biết được rằng Chúa Cứu Thế sẽ xuất hiện và ông sẽ được thấy Ngài trước khi qua đời? Lời ca tụng Chúa của ông gồm những lẽ thật nào? Ông đã nói tiên tri thế nào về Chúa Cứu Thế và về bà Ma-ri? Điều gì khiến ông có thể an vui qua đời? Bạn có sự an vui thật không?

Si-mê-ôn là người công chính, mộ đạo, ngày đêm trông đợi Chúa Cứu Thế xuất hiện. Ông được Chúa Thánh Linh ngự trong lòng, khải thị và hướng dẫn (c. #25-27). Thời nào cũng có người như thế tuy rất hiếm. Si-mê-ôn nghiên cứu Thánh Kinh Cựu Ước và tin lời Chúa hứa cùng những lời tiên tri về Chúa Cứu Thế. Nhờ Thánh Linh khải thị, ông biết ông sẽ được thấy Chúa Cứu Thế trước khi ông qua đời, và nhờ Thánh Linh hướng dẫn ông đến gặp Hài nhi Giê-xu ngay tại trong đền thờ lúc Ngài mới sinh ra được 40 ngày (Lê-vi Ký 12:1-8). Nếu bạn có lòng ao ước trông mong được gặp Chúa Cứu Thế Giê-xu thì chắc sẽ được Chúa Thánh Linh khải thị và hướng dẫn chẳng sai. Đền thờ Chúa là nơi tốt nhất để gặp Ngài, chiêm ngưỡng Ngài và ca ngợi Đức Chúa Trời.

Si-mê-ôn và vua Hê-rốt là hai nhân vật trái ngược đối với sự giáng sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Vua Hê-rốt nói với các nhà bác học rằng chính ông sẽ đến Bết-lê-hem để thờ lạy Chúa (Ma-thi-ơ 2:8) nhưng không đến, Vua đã trải qua những ngày đêm lo sợ trong đợi chờ, mất ăn mất ngủ, để rồi khi biết mình đã bị các nhà bác học đánh lừa thì vô cùng giận dữ và truyền lệnh giết tất cả các con trai tại Bết-lê-hem và vùng phụ cận từ hai tuổi trở lại, mong trong số đó có con trẻ được gọi là Vua dân Do Thái (Ma-thi-ơ 2:16). Nhưng Si-mê-ôn thì đến gặp Chúa, bồng ẵm Ngài trên tay, ca ngợi Đức Chúa Trời và nói rằng ông sẽ an vui thoả mãn mà qua đời vì đã thấy Chúa Cứu Thế. Gặp Chúa Cứu Thế và tiếp nhận Ngài thì không thể nào nín lặng mà không ca ngợi và cảm tạ ơn Đức Chúa Trời. Ước ao bạn sẽ như Si-mê-ôn, an vui thoả mãn, cảm tạ ngợi khen Chúa cho đến khi qua đời!

Trong lời ca ngợi và cảm tạ Chúa, Si-mê-ôn nói rằng Đấng Cứu Tinh của nhân loại là do Đức Chúa Trời chuẩn bị và ban cho. Chúa Cứu Thế là Ánh sáng rọi đường cho các dân tộc (Giăng 1:4-9; 8:12). Riêng cho dân Do Thái, Ngài là Vinh Quang của họ, nhưng tiếc thay họ không nhận biết điều đó, và gạt bỏ phước hạnh đó. Bạn hãy cẩn thận, đừng khước từ ân cứu rỗi lớn lao (Hê-bơ-rơ 2:3).

Lạy Chúa, con muốn chiêm ngưỡng và ca ngợi Ngài mãi mãi cho đến đời đời.

(c) 2024 svtk.net