Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Làm Cho Mới Lại

Thi-thiên 51:1-10

"Đức Chúa Trời ôi! Xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch và làm cho mới lại trong tôi một thần linh ngay thẳng." (câu #10)

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít ý thức và diễn tả tình trạng tội lỗi của mình như thế nào? Ông cầu xin Chúa làm gì cho ông? Mỗi động từ ông dùng mang ý nghĩa thế nào? Động từ "làm cho mới lại" bao hàm những ý nghĩa nào? Lời cầu xin của Đa-vít có ý nghĩa gì với bạn trong năm mới này?

Hằng năm, chúng ta thường phải gia hạn các giấy tờ cần thiết như giấy xe, giấy bảo hiểm. Cũng có những giấy tờ khác hai năm hay ba năm mới phải gia hạn một lần như giấy thông hành, bằng lái xe... Mục đích của việc gia hạn là để cập nhật hóa các dữ kiện về nghề nghiệp, địa chỉ, tình trạng sức khỏe hay tình trạng xe cộ. Ở đời, ít có việc gì mà người ta cứ để nguyên suốt tháng này qua tháng khác, năm nọ qua năm kia mà không thay đổi hay cập nhật hoá. Tuy nhiên, trong đời sống tâm linh, lắm khi chúng ta để cho ơn cứu rỗi và mối liên hệ giữa chúng ta với Chúa ở nguyên một chỗ, không có gì thay đổi, không có gì mới mẻ, hay tiến bộ. Dĩ nhiên, tình yêu và sự cứu rỗi của Chúa dành cho chúng ta không bao giờ thay đổi, nhưng thử hỏi mối liên hệ giữa chúng ta với Chúa có ngày thêm thắm thiết không? Năm nay chúng ta có yêu Chúa nhiều hơn năm trước không? Chúng ta có đóng góp vào công việc Chúa nhiều hơn không? Có phục vụ Chúa hăng hái hơn không? Hay mỗi năm trôi qua, cuộc sống tâm linh của chúng ta cũng vẫn không có gì thay đổi?

Chúng ta cần dành thì giờ đến với Chúa và "gia hạn" hay nói đúng hơn "làm cho mới lại" mối liên hệ giữa ta với Chúa. Thánh Kinh nói đến ít nhất là ba điều chúng ta cần phải làm cho mới lại, đó là thần linh, tâm thần và sức mạnh.

Vua Đa-vít, sau khi phạm tội đã bày tỏ lòng ăn năn, và một trong những điều ông cầu xin với Chúa là xin Chúa làm cho thần linh của ông được mới lại: "Làm cho mới lại trong tôi một thần linh ngay thẳng." Trước đó, ông nói: "Đức Chúa Trời ôi! Xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch!" Hai câu này đi song song với nhau và đồng nghĩa với nhau: "Làm cho mới lại một thần linh ngay thẳng", cũng có nghĩa là "dựng nên một lòng trong sạch". Điều mà chúng ta cần phải làm mới lại mỗi ngày là mối liên hệ giữa chúng ta với Chúa. Nếu có tội lỗi nào ngăn cản hay làm nghẽn mối liên hệ ấy, chúng ta cầu xin Chúa thay đổi và đặt một tâm hồn trong sạch, mới mẻ trong chúng ta. Vua Đa-vít ý thức rằng tâm linh là nơi phát xuất mọi điều gian ác, vì vậy ông không cầu xin Chúa ban cho ông một điều gì mới bên ngoài nhưng là được đổi mới từ bên trong. Đây cũng là lời cầu nguyện chúng ta dâng lên Chúa mỗi ngày để tâm hồn chúng ta thật sự được thanh tẩy và có mối liên hệ tốt đẹp với Chúa luôn luôn.

Trong hai ngày kế, chúng ta sẽ học về hai điểm còn lại.

Đức Chúa Trời ôi! Xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch và LÀM CHO MỚI LẠI trong tôi một thần linh ngay thẳng!

(c) 2024 svtk.net