Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Đổi Mới

Rô-ma 12:1-2

"Đừng làm theo đời này, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình" (câu #2 a)

Câu hỏi suy ngẫm: "Đổi mới" ở đây nói lên phương diện nào? "Biến hóa bởi sự đổi mới" có ý nghĩa thế nào? Đổi mới tâm thần sẽ đưa đến lối sống nào? Làm thế nào để tâm thần chúng ta được đổi mới? Câu #1 cho chúng ta bí quyết nào và có ý nghĩa thế nào đối với bạn?

Điều thứ hai chúng ta cần phải làm cho mới lại là tâm thần.

Những chữ "sự đổi mới" có thể dịch là "làm cho mới lại" Chúng ta chẳng những phải làm cho thần linh mới lại (bài đọc ngày hôm qu a) nhưng cũng cần làm cho tâm thần mới lại. "Thần linh" là phần hồn, còn "tâm thần" là trí óc của con người. Chúng ta biết rằng "từ nơi trong lòng (tâm trí) mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối và lộng ngôn" (Ma-thi-ơ 15:19). Tâm trí là nơi phát xuất tội lỗi vì vậy nếu tâm trí của chúng ta được thanh tẩy, được "làm cho mới lại", cuộc đời của chúng ta cũng sẽ trở nên trong sạch.

Câu: "biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình" đi song song với câu: "Đừng làm theo đời này". Như vậy, chúng ta có thể nói, đổi mới tâm thần cũng có nghĩa là đừng làm theo đời này. Hay nói khác đi để tâm thần của chúng ta thật sự được đổi mới, chúng ta không thể "khuôn rập theo đời này" (Bản Nhuận Chánh).

Không làm theo đời không có nghĩa là sống lập dị, ngược đời, nhưng chỉ có nghĩa là chúng ta không đi theo những trào lưu của đời, để làm những điều ngược với tiêu chuẩn của Thánh Kinh. Chúng ta cần nhớ rằng trong hiện tại, thế giới đang nằm trong tay của ma quỷ (Ma-thi-ơ 4:9; II Cô-rinh-tô 4:4; Ê-phê-sô 6:12; 1Jo 2:16) và ma quỷ luôn luôn tìm mọi cách để lôi kéo chúng ta về phe với nó. Vì vậy, mọi điều trên trần gian này, dù đôi khi có vẻ tốt, nhưng nếu đó là những điều nhằm đề cao con người, chống lại Chúa, thì chúng ta phải xa lánh. Những hình thức tội lỗi khác qua âm nhạc, phim ảnh, cách phục sức cũng là những điều chúng ta phải từ bỏ, vì chúng ta không thể làm giống như người đời.

Khi nào trí óc ta được Lời Chúa thanh tẩy, chúng ta sẽ được đổi mới và có thể từ bỏ dễ dàng những điều thường lôi kéo chúng ta đi xa Chúa.

Xin làm cho tâm trí con được đổi mới bằng Lời Chúa và đừng để con bắt chước theo người đời.

(c) 2024 svtk.net