Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Ngã Lòng

Thi-thiên 12:1-4

"Đức Giê-hô-va sẽ diệt hết thảy các môi dua nịnh, và lưỡi hay nói cách kiêu ngạo" (c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả thất vọng về tình trạng nào của xã hội? Nguyên nhân nào đưa đến tình trạng như thế? Tác giả cầu xin Chúa điều gì? Bạn cầu xin Chúa điều gì khi sống giữa một xã hội đầy tội lỗi?

Chữ đầu tiên trong nguyên văn là hôsi'àh nghĩa là xin giải cứu, tiếng Anh là help!; tiếng Pháp là au secours. Tiếng Việt có thể dịch là: Lạy Chúa, xin cứu chúng con. Lý do xin giải cứu là vì kẻ ác đang tiêu diệt dần những người 'lòng ngay' (Thi-thiên 11:7) hay là người nhân đức và kẻ thành tín. Nhân đức đây là người thánh thiện, kẻ biết tôn thờ Chúa và sống trong nguyên tắc thánh thiện của Ngài. Có thể gọi là người thánh thiện và thành tín. Đây là lối nói quá của người sống trong nỗi cô đơn, khi quanh mình chẳng tìm được ai là người bênh vực cho lẽ sống của mình. Ê-li ngày xưa cũng than như thế, nhưng Chúa cho ông hay, ngoài Ê-li Chúa còn bảo vệ 7000 người thánh thiện thành tín mà ông không biết.

Nhiều khi ta bị hoàn cảnh dồn ép đến nỗi dường như tất cả mọi người đều bội phản, không còn người đáng tin. đáng tâm sự nữa, cũng may mà còn có Chúa để than thở. Nhưng đó chỉ là ý nghĩ nhỏ nhoi của con người yếu đuối. Chúa còn nhiều người thuộc về Ngài. Chỉ ta không biết đó thôi.

Những người lòng ngay, nhân đức, thành tín thì lời nói chân thật, không dua nịnh, hai lòng và kiêu ngạo.

Tác giả than rằng quanh mình toàn là những người trao đổi dối trá, bợ đỡ, nịnh hót, lừa dối. Nhưng động cơ đưa đến thái độ và lời nói như vậy là: Chúa là ai? Trong nguyên văn; ai là chủ chúng ta? Khi đặt câu hỏi như vậy tức là tự nhận mình có quyền quyết định và hành động. Phương pháp là lời nói. Vũ khí sắc bén của những kẻ chống lại Chúa bao giờ cũng là lý luận. Chống lại Chúa là chống lại chân lý, không dối trá thì sao lại chống lại chân lý?

Nhiều người ngày nay xưng là con dân Chúa, nhưng đang đồng lòng với những kẻ chống chân lý trong cách sống của mình. Ta nên nhớ rằng: thỏa hợp tức là đồng lòng. Nhiều khi im lặng cũng là đồng lõa. Ta đừng sống trong chỗ mập mờ như vậy mà phải xác nhận rõ lòng tin và thành tín yêu Chúa, thờ Chúa bằng tất cả sự sống của mình.

Chúa ơi, nhiều lúc sống trong khó khăn, bị áp bức, khinh chê vì công chính, nhân đức con nản lòng, mệt mỏi, xin giúp con luôn nhớ con thuộc về Ngài và Ngài là Đấng công bình, đến thời điểm của Chúa, Chúa sẽ ra tay cứu giúp.

(c) 2024 svtk.net