Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Chúa Chăm Sóc

Ma-thi-ơ 10:26-31

Vậy, đừng sợ chi hết vì các ngươi quí trọng hơn nhiều con chim sẻ" (c. #31)

Câu hỏi suy ngẫm: Câu #29, 30 cho thấy Chúa là ai? Chúa có ý gì khi nói "Tóc trên đầu các người đã được đếm"? Bạn có tin vào sự quan phòng và chăm sóc của Chúa không? Bạn kinh nghiệm thế nào về điều này?

Mạng lịnh thứ ba trong câu #31, dựa vào sự chắc chắn được Đức Chúa Trời chăm lo từng chi tiết. Nếu Ngài chăm sóc chim sẻ, chắc chắn Ngài sẽ chăm sóc con người.

Ma-thi-ơ nói rằng hai con chim sẻ được bán để lấy 1 xu, ấy thế mà có con nào rơi xuống đất Chúa lại không biết đâu. Lu-ca cho ta lời Chúa Giê-xu phán đó dưới một hình thức hơi khác: "Năm con chim sẻ há chẳng từng bán hai đồng xu sao? Thế mà trước mặt Đức Chúa Trời không một con nào bị bỏ quên" (Lu-ca 12:6). Điểm đáng lưu ý ở đây là: hai chim sẻ được bán một đồng xu, nhưng người mua sẵn sàng trả hai xu để được không phải bốn mà đến năm con chim sẻ. Con chim sẻ được thêm ở trong tình trạng mặc cả, không có giá trị gì. Cả đến con chim sẻ bị mặc cả, Chúa cũng chăm sóc đến, mà theo sự tính toán của con người, nó chẳng đáng giá gì. Nhưng cả đến con chim sẻ cho thêm đó cũng đáng giá trước mặt Chúa.

"Chẳng một con nào rơi xuống đất mà Đức Chúa Trời không biết." Theo văn mạch chữ "rơi" khiến ta tự nhiên nghĩ đến sự chết nhưng rất có thể tiếng Y Lạp dịch từ một từ ngữ A-ram có nghĩa là "đậu trên đất" Không phải Đức Chúa Trời chỉ lưu ý đến con chim sẻ rơi xuống và chết, mà hơn thế nữa, Ngài còn lưu ý mỗi lần nó đậu xuống và nhảy trên đất. Lý luận của Chúa Giê-xu là nếu Đức Chúa Trời còn chăm lo đến một chim sẻ như thế huống chi là chúng ta!

Tình thương của Đức Chúa Trời không chỉ thấy trong sự toàn năng của cuộc tạo thành và trong những biến cố lớn của lịch sử, nhưng còn thấy trong sự chăm nuôi thể xác con người hằng ngày. Sự can đảm của sứ giả của Vua dựa trên lòng xác tín rằng vô luận việc gì xảy ra sứ giả không bao giờ trôi giạt ra khỏi tình thương và sự chăm sóc của Đức Chúa Trời. Sứ giả biết thì giờ của mình vĩnh viễn ở trong tay Chúa, Ngài sẽ chẳng quên, chẳng bỏ người, người sẽ được sự chăm sóc của Ngài bao phủ. Và nếu vậy, chúng ta còn sợ ai?

Chúa ơi có những lúc nhìn hoàn cảnh chung quanh con lo sợ, xin giúp con luôn nhìn thấy sự quan phòng, chăm sóc của Ngài dành cho con.

(c) 2024 svtk.net