Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Sống Đạo

Phi-líp 4:8-9

Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhơn đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến." (c. #8)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên phải nghĩ đến những gì? Tại sao phải "nghĩ" đến những điều đó? Phao-lô cho thấy sự liên hệ nào giữa "nghĩ" và "làm" (c. #9)? Bạn đã nghĩ và làm những điều Phao-lô khuyên như thế nào? Đem lại phước hạnh nào cho đời sống?

Chúa Giê-xu dạy: "Do những điều chất chứa trong lòng mà miệng nói ra" (Ma-thi-ơ 12:34 TKHĐ). Nhiều người cũng thường nói: Những gì ta suy nghĩ trong tâm trí, đó là con người thật của ta. Nếu những điều suy tư trong tâm trí nói lên con người thật thì con người thật của Bạn là gì? Bạn đang suy tư những gì? Phao-lô cũng thấy rõ vấn đề nên ông khuyên: là người tin Chúa chúng ta phải suy tư những điều chính đáng.

Theo câu #8, Phao-lô bảo chúng ta hãy tập trung tư tưởng vào những điều chân thật, đáng tôn, công bình, thanh sạch, đáng yêu chuộng, có tiếng tốt, có nhân đức và đáng khen.

Chân thật: không giả dối.

Đáng tôn: có giá trị cao, đáng được đề cao.

Công bình: phù hợp với tiêu chuẩn của Chúa, hoà hợp trong mối liên hệ với Chúa.

Thanh sạch: trong sạch phương diện luân lý, đạo đức.

Đáng yêu chuộng: đẹp đẽ, tốt đẹp, không thô bạo.

Thay vì kể ra những mỹ đức khác, Phao-lô bao gồm tất cả vào hai chữ "nhân đức" và "đáng khen". Nhân đức là những đức hạnh cao đẹp của con người. Chữ "đáng khen" nói về tất cả những điều gì được chấp nhận và đề cao trước mặt Chúa và loài người.

Phao-lô không những bảo chúng ta hãy tập trung tư tưởng vào những điều cao đẹp nhưng cũng nhắc chúng ta phải thực hành những điều ấy. Ông nói: "Hãy thực hành những điều anh em đã học hỏi với tôi, những lời tôi nói cũng như những việc tôi làm" (c. #9 TKHĐ). Phao-lô có thể nói như thế vì ông luôn luôn sống đúng theo những điều ông khuyên bảo người khác và đời sống ông đã thật sự bày tỏ những mỹ đức cao đẹp để người khác noi theo.

Khi chúng ta thực hành những điều đó là chúng ta đem chính đời sống mình bảo đảm cho lời làm chứng của mình, để đồng bào vừa nghe chúng ta nói mà cũng vừa thấy chúng ta làm. Các sứ đồ đã dùng huyết họ đóng ấn cho đức tin họ, vì hết thảy đều tử đạo. Các tín hữu trong những thế kỷ đầu tiên cũng vậy. Ngày nay, chúng ta chưa cần tử đạo mà phải sống đạo. Tử đạo chỉ có một lần, trong giờ phút nào đó, còn sống đạo là suốt cả đời.

Xin giúp tâm trí con luôn hướng về những điều có giá trị cao đẹp để con thật sự sống một đời sống nêu gương sáng và tạo ảnh hưởng tốt đẹp cho người chung quanh.

(c) 2024 svtk.net