Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Thư Phi-lê-môn (1)

Phi-lê-môn 1:1-3

Nguyền xin anh em được ân điển và sự bình an cho bởi Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, và bởi Đức Chúa Giê-xu Christ." (c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô cho thấy mối liên hệ nào giữa ông và người nhận thư? Lời chào "ân điển" và "bình an" có ý nghĩa quan trọng ra sao? Lời chào này nhắc chúng ta điều gì về Chúa? Làm sao để lời chúc này hiện thực trong đời sống chúng ta?

Phao-lô viết thư này cho ông Phi-lê-môn, một tín hữu ở thành phố Cô-lô-se (Cô-lô-se 4:9). Nhà của ông được dùng làm nơi thờ phượng Chúa. Hai người tên là Áp-bi và A-chíp nhắc đến trong câu #2 có lẽ là vợ và con của Phi-lê-môn. A-chíp có lẽ là người thay thế Ê-pháp-ra để lo cho Hội Thánh Lao-đi-xê, là thành phố kế cận Cô-lô-se (Cô-lô-se 4:17).

Phao-lô viết thư cho Phi-lê-môn với mục đích giúp Ô-nê-sim (c. #10). Ô-nê-sim là nô lệ của Phi-lê-môn nhưng đã lấy cắp tiền của chủ và trốn qua La Mã. Tại La Mã Ô-nê-sim gặp Phao-lô và được Phao-lô hướng dẫn tin Chúa. Sau khi tin Chúa. Ô-nê-sim thấy mình phải trở về phục tùng chủ cũ. Tuy nhiên, theo luật thời đó. Ô-nê-sim có thể bị giết vì tội bỏ nhà đi trốn. Do đó, sứ đồ Phao-lô đã vì Ô-nê-sim viết thư xin Phi-lê-môn tha cho Ô-nê-sim và ông cũng hứa sẵn sàng đền bù những thiệt hại do Ô-nê-sim gây ra (c. #8-19).

Lá thư này cho thấy dù xã hội thời đó có chế độ nô lệ, nhưng trong Chúa, chủ và nô lệ vẫn có thể sống chung với nhau trong tinh thần yêu thương, hoà hợp nếu mỗi người đều sống đúng theo luật của Chúa (Cô-lô-se 3:22-4:1).

Lời mở đầu trong các lá thư của Phao-lô thường giống nhau, riêng lời mở đầu trong thư Phi-lê-môn cho chúng ta thấy những điều sau:

1. Phao-lô gọi những người cùng làm việc với ông là "người rất yêu dấu", "bạn cùng đánh trận" (c. #1,2). Điều này cho thấy tinh thần hợp nhất cao độ nơi Phao-lô. Ông không kể mình là người cao trọng hơn họ nhưng là người cùng làm việc và cùng chiến đấu với họ. Ước mong mỗi chúng ta cũng có tinh thần khiêm nhường như thế khi tiếp xúc với anh em của chúng ta trong Chúa.

2. Gia đình Phi-lê-môn là một gia đình hạnh phúc vì cả gia đình cùng tin Chúa và phục vụ Chúa. Nhà ông cũng mở rộng để mọi người đến tôn thờ Chúa. Ước vọng của mỗi chúng ta là làm thế nào để mỗi người trong gia đình cùng tin Chúa và tôn thờ Ngài.

3. Lời chào "ân điển" và "bình an" nhắc ta về ơn lành của Chúa. Ơn lành này không tự nhiên mà có nhưng đến từ Đức Chúa Cha và qua ơn cứu chuộc của Chúa Giê-xu.

Xin giúp con sống mỗi ngày trong tâm tình phục vụ Chúa chung với mọi người và xin Chúa giúp gia đình con trở thành nơi giúp người khác biết đến với Chúa và tôn thờ Ngài.

(c) 2024 svtk.net