Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Thư Phi-lê-môn (2)

Phi-lê-môn 1:4-7

Tôi cầu xin Ngài rằng đức tin đó là đức tin chung cho chúng ta, được có hiệu nghiệm, khiến người ta biết ấy là vì Đấng Christ mà mọi điều lành được làm trong chúng ta." (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô viết thư cho Phi-lê-mô với niềm vui nào? Những đức tin nào của Phi-lê-môn được nhắc tới? Những đức tính đó có hiệu quả như thế nào? Bạn có những đức tính nào đem lại niềm vui và phước hạnh cho người khác?

Thường thường, trong các lá thư của Phao-lô chúng ta thấy sau lời mở đầu là lời cảm tạ. Trong thư Phi-lê-môn. Phao-lô cảm tạ Chúa và cho biết ông thường cầu nguyện cho Phi-lê-môn. Phao-lô tạ ơn Chúa vì Phi-lê-môn có "lòng yêu thương và đức tin trong Đức Chúa Giê-xu và cùng các thánh đồ" (c. #5). Câu này cho thấy ông Phi-lê-môn là người yêu mến Chúa, có đức tin nơi Ngài; tình yêu và đức tin đó được thể hiện trong cách cư xử với các tín hữu khác. Ước mong đây cũng là điều người khác sẽ nhắc đến khi nói về chúng ta. Chúng ta có tin nơi Chúa và yêu mến Ngài không? Đức tin và tình yêu thương của chúng ta có thể hiện cho người chung quanh không?

Lời cầu nguyện của Phao-lô cho Phi-lê-môn là "đức tin đó...được có hiệu nghiệm" (c. #6). Sau chữ đức tin, Phao-lô lại nói thêm câu: "đức tin chung cho chúng ta". Chữ "chung" trong câu này có hai nghĩa:

1. Mối liên hệ chung giữa các tín hữu. Trong ý nghĩa đó, lời cầu nguyện của Phao-lô hàm ý là làm thế nào để gia tăng mối liên hệ giữa các tín hữu với nhau để người khác biết được những điều tốt lành trong Chúa.

2. Chia sẻ đức tin cho người khác. Do đó, Thánh Kinh Hiện Đại dịch câu này là: "Mỗi khi anh chia sẻ đức tin với người khác cầu Chúa cho lời nói anh tác động sâu xa trong lòng họ, khi thấy những điều tốt đẹp Chúa Cứu Thế Giê-xu đã thực hiện trong đời sống anh."

Dù hiểu theo ý nghĩa nào, điều chúng ta học được ở đây là: đức tin của chúng ta trong Chúa là một đức tin cần được tăng trưởng và chia sẻ cho người khác. Chúng ta cần ghi nhớ điều này để để luôn luôn cải thiện mối liên hệ giữa những người trong Chúa với nhau và đồng thời cũng chia sẻ đức tin đó cho người khác.

Câu #7 cho thấy Phao-lô được khích lệ nhiều qua đời sống của Phi-lê-môn và câu này cũng khích lệ Phi-lê-môn. Ước mong người khác cũng nói về chúng ta rằng: "Lòng yêu thương của anh đã đem lại cho tôi nhiều an ủi, vui mừng. Anh đã sưởi ấm lòng của tất cả con dân Chúa." (TKHĐ).

Cảm ơn Chúa đã cứu con và cho con được làm con của Chúa. Xin giúp con biết thể hiện niềm tin và tình yêu thương của Chúa cho người khác để an ủi và làm ấm lòng nhiều người.

(c) 2024 svtk.net