Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Thư Phi-lê-môn (4)

Phi-lê-môn 1:17-25

Ước chi tôi được nhận sự vui vẻ này bởi anh trong Chúa, anh hãy làm cho tôi được thỏa lòng trong Chúa Cứu Thế." (c. #20)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô hứa gì với Phi-lê-môn? Tại đây điều gì là quan trọng đối với Phao-lô? Ông bày tỏ sự tin tưởng nào đối với Phi-lê-môn? Chúng ta học được những đức tính và tâm tình nào của Phao-lô qua cách viết thư của ông?

Sau khi xin Phi-lê-môn tha thứ cho Ô-nê-sim, Phao-lô cũng cho Phi-lê-môn biết ông sẵn sàng đền bù những thiệt hại do Ô-nê-sim gây ra. Có lẽ Ô-nê-sim đã đánh cắp tiền của chủ khi trốn đi nên Phao-lô thấy cần nói điều này để Ô-nê-sim không ngại khi trở về. Phao-lô đã khéo léo nhắc lại "món nợ" Phi-lê-môn còn mắc (c. #19), có lẽ Phao-lô muốn nói đến việc ông đã đưa dẫn Phi-lê-môn tin nhận Chúa.

Việc Phao-lô hứa sẽ đền bù những thiệt hại cho Phi-lê-môn, cho thấy khi giúp đỡ ai, chúng ta cần có những lời hứa và hành động cụ thể đi kèm. Chúng ta không chỉ nói suông nhưng tìm cách giúp đỡ người khác cách thiết thực.

Phao-lô đã viết thư cho Phi-lê-môn thật khéo léo: không đòi hỏi, chỉ yêu cầu; không bắt buộc hay ra lệnh nhưng chỉ kêu gọi tình thương và sự hiểu biết. Chúng ta cần bắt chước Phao-lô ở điểm này trong khi tiếp xúc và đối xử với mọi người.

Câu #22 cho thấy dù đang bị tù nhưng Phao-lô hy vọng sớm được ra khỏi tù. Những người Phao-lô nêu tên trong câu #23,24 là những bạn cùng làm việc với ông.

Xin giúp con khôn ngoan và tế nhị khi đối xử với mọi người. Xin đừng để con chỉ giúp người khác bằng lời hứa suông nhưng thật sự giúp đỡ bằng những hành động thiết thực.

(c) 2024 svtk.net