Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Tôi Đi Đánh Cá

Giăng 21:1-3

"Si-môn Phi-e-rơ nói rằng: "Tôi đi đánh cá". Các người khác trả lời rằng: "Chúng tôi đi với anh" (c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, tại sao các vị sứ đồ này trở về Ga-li-lê? Chúa Giê-xu hiện ra với họ nhằm mục đích gì? Tại sao Phi-e-rơ đi đánh cá? Tại sao cả đêm không đánh được con cá nào? Bạn học được điều gì qua những sự kiện này?

Ga-li-lê là nơi Chúa Giê-xu hẹn gặp các môn đệ sau khi Ngài sống lại (Mác 14:28; 16:7; Ma-thi-ơ 26:32; 28:10) để củng cố niềm tin của họ, gây dựng tình yêu thương và mối tương giao càng thêm mật thiết giữa Chúa với họ. Bờ biển Ti-bê-ri-át hay là bờ biển Ga-li-lê gần thành Ti-bê-ri-át là nơi quen thuộc cho các môn đệ của Chúa Giê-xu, nơi họ có nhiều kỷ niệm của ba năm theo Chúa, nơi an toàn cho họ lúc bấy giờ hơn là tại Giê-ru-sa-lem. Trong số 7 môn đệ thì Giăng kể tên 3 người là Phi-e-rơ, Thô-ma và Na-tha-na-ên. Hai con trai Xê-bê-đê là Giăng và Gia-cơ như chúng ta biết. Còn hai người kia có lẽ là Anh-rê và Phi-líp. Những môn đệ này đều được sinh trưởng ở xứ Ga-li-lê. Họ về đây để gặp Chúa và họ đang chờ đợi và nóng lòng gặp mặt Ngài nhưng Ngài cũng còn phải dạy cho họ một bài học quan trọng nữa trước khi Ngài hiện ra với họ.

Trong khi chờ đợi Chúa hiện ra, họ không có gì ăn nên Phi-e-rơ tỏ ý là ông sẽ đi đánh cá, và 6 anh em kia đồng ý cùng đi với ông. Nhiều người chê trách các môn đệ này chưa chi đã quay về nghề cũ. Chắc không phải thế nhưng vốn là những người siêng năng và chịu khó lấy tay mình làm việc để nuôi mình, họ không thể khoanh tay ngồi chờ mà không làm gì cả. Nguồn cung cấp do các bà từ Ga-li-lê khi Chúa còn ở với họ nay không còn nữa (Lu-ca 8:2-3). Ấy cũng là một gương tốt cho những ai phải tự túc hầu việc Chúa. (I Tê-sa-lô-ni-ca 2:9; 4:11-12) Các vị sứ đồ này đã giải nghệ đánh lưới cá từ lâu rồi, họ đã tự nguyện và chính thức nhận lãnh chức vụ đi đánh lưới, đi truyền bá Phúc Âm.

Là những tay đánh cá thiện nghệ nhưng họ mệt nhọc cả đêm mà không được con cá nào hết. Khi Chúa đến và họ vâng lời Ngài mà thả lưới bên hữu thuyền thì được 253 con cá lớn. Chắc mẻ lưới này nhắc họ về mẻ lưới ba năm trước mà Lu-ca đã trước thuật trong sách Phúc Âm của ông chương 6 từ câu #6:1-11. Cả hai lần đều dạy họ biết rằng trong cuộc sống hằng ngày thì nguồn trợ cấp đến từ Chúa (II Cô-rinh-tô 9:8), và trong chức vụ truyền bá Phúc Âm thì ngoài Chúa họ "chẳng làm được chi được" (Giăng 15:5).

Lạy Chúa, xin cho con hết lòng tin cậy chỉ một mình Chúa thôi là Đấng chu cấp cho con đầy đủ mọi sự cần dùng và kết quả tốt trongkhi hầu việc Ngài.

(c) 2024 svtk.net