Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Mệnh lệnh Chúa Phục Sinh

Giăng 21:9-14

"Hãy đem cá các ngươi mới đánh được đó lại đây...Hãy lại mà ăn." (c. #10,12)

Câu hỏi suy ngẫm: Hai mệnh lệnh của Chúa trong phân đoạn Kinh Thánh này là gì? Hai mệnh lệnh này nhằm mục đích gì? Ăn cá và bánh với Chúa và với nhau có ý nghĩa nào? Bạn có mối tương giao mật thiết với Chúa và với nhau không?

Khi đã lên bờ, vừa ướt, lạnh, và đói, các môn đệ Chúa Giê-xu lại mục kích thêm một phép lạ nữa; một đống lửa than, trên có cá và bánh. Chúa có thể cung cấp cho chúng ta tất cả mọi nhu cầu bất cứ lúc nào và ở bất cứ ở nơi nào. Nhưng trước khi ngồi lại sưởi ấm và ăn sáng với Chúa và với nhau, Chúa bảo họ: "Các con đem cá mới bắt lại đây!" (c. #10) Đã có cá của Chúa nướng trên than lửa rồi, còn đem lại chi nữa? Không phải để ăn, nhưng để cho họ đếm và ghi nhận rõ ràng việc Chúa đã làm cho họ. Việc họ đếm số cá và Giăng ghi rõ là 153 con cá lớn dạy chúng ta rằng Chúa cũng quan tâm về những con số. Không đếm làm sao biết có bao nhiêu? Người chăn không đếm chiên làm sao biết còn 99 con và mất 1 con mà đi tìm? Nếu hôm nay Chúa truyền đem số cá bạn đã bắt được (người bạn hướng dẫn đến với Chúa) thì bạn sẽ có để đem đến được bao nhiêu?

Sau đó, Chúa bảo: "Các con lại đây điểm tâm!" (c. #12) Thật là phước hạnh được ngồi lại ăn điểm tâm với Chúa và với nhau, nhứt là được ăn những món ăn đặc biệt do Chúa cung cấp bằng phép lạ. Cũng như việc đánh cá vừa rồi nhắc họ việc đánh cá lạ lùng xảy ra 3 năm trước (Lu-ca 5:1-11), việc ăn bánh và cá Chúa ban cho cũng nhắc lại cho họ những lần Chúa hóa bánh ra nhiều (Ma-thi-ơ 14:13-21; 15:29-38). Ôi, biết bao kỷ niệm tốt đẹp nơi bờ biển này hiện về với họ, và họ vui mừng nhìn biết chắc chắn Chúa là ai (c. #12). Có lẽ họ cũng nhớ lại bữa ăn cuối cùng với Chúa và với nhau, trong đó có Giu-đa Ích-ca-ri-ốt khiến họ càng yêu Chúa hơn và muốn hết lòng trung tín theo Chúa cả đời. Họ cũng đã nghe hai môn đệ về làng Em-ma-út thuật lại thế nào Chúa đã hiện ra với họ và họ nhìn biết Ngài khi Ngài bẻ bánh trao cho họ trong bữa tối ấy tại trong nhà họ. Ôi, nhờ tương giao với Chúa mà họ biết Chúa rõ hơn và yêu mến Ngài hơn. Tiếc thay, trong bữa điểm tâm với Chúa tại nơi hẹn hò lý tưởng này lại vắng mặt 4 môn đệ của Chúa là các ông Ma-thi-ơ, Gia-cơ con A-phê, Tha-đê và Si-môn Xê-lốt. Họ ở đâu? Tại sao không đến với 7 sứ đồ kia? Chúng ta không rõ, cũng như sự vắng mặt của Thô-ma trong buổi tối ngày Chúa phục sinh. Chúng ta chỉ thấy rằng sự vắng mặt trong một buổi họp nào đó nhiều khi mất phước là dường nào. Chúng ta không biết Chúa sẽ đến và ban ơn trên một buổi họp nào đó mà nếu mình vắng mặt tại đó thì tiếc biết bao. Vậy, "Đừng xao lãng việc nhóm họp như một số người thường làm, nhưng hãy khuyến khích nhau, nhất là lúc này, vì Chúa gần trở lại." (Hê-bơ-rơ 10:25)

Lạy Chúa, xin cho con chuẩn bị sẵn sàng để bất cứ lúc nào Chúa đến thì con sẽ gặp Ngài trong vui mừng.

(c) 2024 svtk.net