Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Lời Ủy Thác Của Chúa Phục Sinh

Giăng 21:15-19

"Hãy chăn đàn chiên ta!" (c. #15-17)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa ủy thác điều gì cho những người yêu mến Ngài như Phi-e-rơ? Chúa nói trước điều gì cho Phi-e-rơ? Lời căn dặn cuối cùng trong câu #19 cho thấy theo Chúa nhằm mục đích gì? Bạn làm gì để tỏ lòng yêu Chúa?

Chắc chắn là bạn đã nghe giảng ít nhứt là một lần về sự thương yêu Chúa qua phân đoạn Kinh Thánh này, tại sao Chúa hỏi Phi-e-rơ đến ba lần, mỗi lần có ý nghĩa khác nhau như thế nào, và tại sao Phi-e-rơ buồn khi Chúa hỏi ông đến ba lần như thế v.v...Trong phạm vi bài này tôi muốn đề cập đến hai ý khác trong lời Chúa hỏi Phi-e-rơ.

Trong câu #15: "Si-môn, con Giô-na, con yêu ta hơn những người này không?" Xin lưu ý tỉnh từ so sánh "hơn". Có thể Chúa muốn hỏi ông có yêu Chúa hơn những môn đệ khác yêu Ngài không. Điều này nhắc ta đến chuyện tích về người đàn bà có tội được tha thứ, Lu-ca đã ký thuật nơi Lu-ca 7:36-50, trong đó có lời Chúa phán cùng Si-môn (chủ nhà và chủ tiệ c) trong câu #47 rằng: "...người được tha thứ nhiều tội lỗi nên yêu thương nhiều, còn người được tha thứ ít, yêu thương ít." Phi-e-rơ đã được tha thứ nhiều hơn các môn đệ khác (vì ông đã chối Chúa ba lần), chắc chắn là ông phải thương Chúa nhiều hơn họ, và Chúa muốn ông xác nhận điều đó qua câu hỏi này. Câu hỏi ấy có lẽ cũng hàm ý: ngươi yêu thương ta hơn yêu thương những người khác không, tức là yêu thương Chúa hơn yêu thương cha mẹ, vợ con, và tất cả những người khác. Chúa đã phán và Ma-thi-ơ ghi lại trong Ma-thi-ơ 10:37 rằng: "Ai yêu cha mẹ hơn ta thì không đáng cho ta; ai yêu con trai hay là con gái hơn ta thì không đáng cho ta; ai yêu con trai hay là con gái hơn ta thì cũng không đáng cho ta." Chúa đòi hỏi ta dành cho Ngài một tình yêu thương trên hết, hơn hết vì Ngài cũng đã dành cho chúng ta một tình yêu thương như thế (Giăng 15:13)

Trong ba lời ủy thác của Chúa Giê-xu, một bản tiếng Anh (NIV) dịch khác nhau, xem kỹ có sự nhắc nhở cho những ai chăn chiên của Chúa. Lần 1 Chúa phán: "Hãy nuôi nấng (feed: nuôi nấng, cho ăn uống) đàn chiên con của ta (lambs) (c. #15). Lần 2 Chúa phán: "Hãy chăm sóc (care: chăm nom, gìn giữ, bảo dưỡng) đàn chiên ta (sheep: chiên lớn). Và lần 3 Chúa phán: "Hãy nuôi nấng (feed, như lần 1) đàn chiên ta (sheep, như lần 2). Như thế trong đàn chiên của Chúa (không phải của người chăn) có chiên lớn và chiên con mà người chăn phải nuôi nấng, cho ăn đầy đủ, và chăm sóc, gìn giữ, bảo dưỡng một cách như Phi-e-rơ nói là "vui vẻ, đừng phàn nàn miễn cưỡng, không phải vì được lợi lộc gì nơi họ mà chỉ vì muốn tích cực phục vụ Chúa" (I Phi-e-rơ 5:2), hay là "vì yêu thương Chúa".

Lạy Chúa, Chúa biết con yêu Chúa, xin giúp con làm đúng theo lời Ngài đã ủy thác cho con.

(c) 2024 svtk.net