Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Phần Con Hãy Theo Ta!

Giăng 21:20-25

"Nếu ta muốn cho anh ấy sống đến ngày ta trở lại thì liên hệ gì đến con? Phần con hãy theo ta!" (c. #22)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Phi-e-rơ hỏi Chúa về tương lai của ông Giăng? Tại so Chúa không trả lời câu hỏi ấy cho Phi-e-rơ mà chỉ phán về phần ông mà thôi? Bạn có biết phần bạn phải làm gì đối với Chúa không?

Có lẽ Chúa Giê-xu và Phi-e-rơ đang đi riêng dọc bờ biển và nói chuyện với nhau; Giăng đi theo sau hoặc đến sau nên Phi-e-rơ quay lại thấy và hỏi Chúa về Giăng. Ông đã được "Chúa ngụ ý cho biết ông phải chết cách nào" (c. #19), và ông cũng muốn biết về tương lai của Giăng. Ấy cũng là tâm trạng của chúng ta, nhưng Chúa muốn chúng ta đừng bị chi phối về những sự việc không liên hệ đến mình mà xao lãng "phần mình" là phải theo Chúa.

"Theo Chúa" trong câu #19 chắc có ý nghĩa hơn là theo Chúa 3 năm trước. Ma-thi-ơ và Mác ký thuật giống nhau về sự kêu gọi Phi-e-rơ (Ma-thi-ơ 4:18-20; Mác 1:16-18). Lu-ca ký thuật khác (Lu-ca 5:1-11), Giăng ký thuật cũng khác (Giăng 1:40-42). Chắc chắn là các trước giả Phúc Âm đều ghi chép đúng. Có học giả Kinh Thánh cho rằng Ma-thi-ơ và Mác ghi chép lần kêu gọi đầu tiên, Lu-ca ghi chép lần kêu gọi thứ hai. Còn Giăng ký thuật sau các sách Phúc Âm Cộng Quan nên chắc đã bổ túc cho đầy đủ. Chúng ta có thể nhận định rằng sau khi Chúa kêu gọi lần thứ nhứt, các môn đệ đầu tiên đã theo Ngài nhưng chưa dứt khoát cho đến sau phép lạ mẻ lưới cá quá lớn (Lu-ca 5:1-11) thì họ mới thật sự dứt khoát bỏ tất cả mà theo Ngài. Giăng ký thuật việc Chúa đổi tên Phi-e-rơ cho Si-môn, Phi-e-rơ theo Chúa nhưng chưa biết giá phải trả cho sự quyết định ấy là "khi về già, ông phải đưa tay cho người khác dắt nơi ông không muốn" (Giăng 21:18). Ông muốn biết Giăng có phải đi con đường ấy với ông không; nhưng Chúa phán việc ấy không can hệ gì đến sự theo Chúa của ông, dầu đi một mình ông cũng phải quyết định cho mình.

Có lẽ lúc đầu theo Chúa, chúng ta chưa nghĩ là sự theo Chúa đòi hỏi một giá rất đắt, nếu biết chắc đã không dám theo. Nhưng sau nhiều năm theo Chúa, chúng ta thấy sự theo Chúa thật rất khó khăn, nhiều khi còn nguy hiểm nữa: đồng thời chúng ta cũng thấy rằng không gì phước hạnh cho bằng theo Chúa cho đến cuối cùng. Khi cần phải có ơn để theo Ngài thì Ngài ban cho. Bà Corie Ten Boom kể rằng khi nghĩ đến sự phải chịu bắt bớ vì danh Chúa thì bà lo sợ làm sao có thể chịu nỗi. Bà hỏi cha bà thì ông hỏi lại rằng: "Chừng nào ba mới cho con tiền để đi tàu hỏa?" Bà đáp: "Khi con cần và bà hiểu được rằng khi nào bà cần thì Chúa sẽ "ban cho ơn lớn hơn nữa!" (Giăng 4:6)

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín và ban thêm ơn cho con khi có cần để con theo Ngài cho đến cuối cùng.

(c) 2024 svtk.net