Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Người Trẻ Tuổi Đáng Kính

I Ti-mô-thê 4:6-13

"Chớ để người ta khinh con vì trẻ tuổi; nhưng phải lấy lời nói, nết làm, sự yêu thương, đức tin và sự tinh sạch mà làm gương cho các tín đồ. Hãy chăm chỉ đọc sách, khuyên bảo, dạy dỗ, cho đến chừng ta đến." (c. #12,13)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người trẻ tuổi thường bị coi thường? Làm thế nào để khỏi bị coi thường? Những phẩm tính trong câu #12,13 có nghĩa thế nào? Bằng cách nào thể hiện trong đời sống?

Tuổi trẻ thường bị coi thường vì thiếu kinh nghiệm, thiếu khả năng, non nớt trong cách xử thế. Khi giao công tác lãnh đạo cho ai, người ta thường căn cứ vào khả năng, sự lịch lãm, từng trải, hiểu biết của người đó trong lãnh vực công tác. Vì vậy, tuổi trẻ khó được tín nhiệm, khó được ủy thác những nhiệm vụ quan trọng. Và cũng vì vậy mà các nền văn minh trong lịch sử thường bắt đầu bằng chế độ lão trị. Trong mỗi bình minh của lịch sử Cơ Đốc giáo. Hội Thánh cũng đã áp dụng trưởng lão chế để điều khiển duy trì các Hội Thánh địa phương. Cho đến ngày nay, tiếng nói của người lớn tuổi vẫn có nhiều trọng lượng trong mọi cấp bậc sinh hoạt của Hội Thánh. Tuy nhiên, người trẻ tuổi vẫn có thể có những chỗ đứng trong hàng ngũ lãnh đạo, họ vẫn có thể được yêu mến, kính trọng, không vì họ học cao hơn, hiểu biết nhiều hơn, hay nhờ họ lanh lẹ xốc vác, mà vì những đặc tính mà Phao-lô đã nêu ra cho Ti-mô-thê, một người lãnh đạo trẻ tuổi trong Hội Thánh ban đầu.

1. Ngôn hành hợp nhất: Lời nói phải đi đôi với việc làm, đó là dấu chỉ của tư cách lãnh đạo và là điều kiện tiên quyết để cho sự phục vụ có kết quả.

2. Biểu lộ tâm tình Cơ Đốc: Yêu thương, đức tin là hai đặc tính tiêu biểu của người Cơ Đốc. Đó cũng là dấu hiệu của một tâm hồn trưởng thành trong Chúa. Dù ở tuổi nào, tình yêu và đức tin cũng đem con người lên cao hơn kẻ khác, vì nó có sức mạnh chinh phục, thu hút người khác.

3. Nếp sống trong sạch: Đây chính là chỗ người trẻ tuổi dễ thất bại nhất, nhưng nếu bởi năng lực của Thánh Linh, họ có thể đặt một gương sống trong sáng trước mặt mọi người thì đó sẽ là mão miện của sự lãnh đạo. Họ sẽ được mọi người ngưỡng mộ vì người ta tìm thấy nơi họ hình ảnh cao đẹp mà con người đã đánh mất.

Lạy Chúa, con thành tâm muốn phục vụ Ngài. Xin Chúa giúp con sống xứng đáng với ơn kêu gọi của Ngài và đủ tư cáh làm công tác Ngài giao cho.

(c) 2024 svtk.net