Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Người Trẻ Tuổi Đáng Kính

I Ti-mô-thê 4:11-16

"Hãy chăm chỉ đọc sách, khuyên bảo, dạy dỗ". (c 13)

Câu hỏi suy ngẫmy gẫm Phao-lô khuyên trong câu #13 là gì? Mỗi điều này có mục đích gì? Liên hệ với nhau ra sao? Quan trọng thế nào đối với bạn?

Những lời khuyên dạy của Thánh Phao-lô thường đi theo một qui thức rất đẹp: mở đầu bằng những đợt khai phá nội tâm để dẫn đến những biểu hiện cụ thể, những hành động thực tế trong cuộc sống hằng ngày.

I Ti-mô-thê 4:12 là những lời nhắn nhủ đào vào chiều sâu của tâm hồn. Đó là những công việc của tra xét, của đối chiếu và của đánh giá. Đó là lời mời gọi thể hiện những giá trị của Cơ Đốc giáo nơi bản thân.

I Ti-mô-thê 4:13 đề cập đến khía cạnh thực tiễn của cuộc sống Cơ Đốc. Với Ti-mô-thê, cũng như với mọi người trẻ tuổi khác, nhất là những người lãnh đạo, ông khuyên họ phải:

1. Luôn luôn cầu tiến: "Hãy chăm chỉ đọc sách" Sự đọc sách chẳng những trau giồi kiến thức, mà còn trau giồi tư cách, khả năng xử thế trình độ sâu nhiệm tâm linh của con người. Sách vở là kho báu tích lũy những hiểu biết và kinh nghiệm của tiền nhân trong quá khứ. Đọc sách có phương pháp, có tiếp thu, có phê phán, biết gạn lọc tinh hoa của sách vở để nuôi trí tuệ tâm linh mình, là cách tốt nhất để con người tiến lên những tầng cao mới trong cuộc sống. Nhìn vào loại sách một người ưa đọc, ta có thể xếp người đó thuộc loại nào. Nhìn vào số sách dưỡng linh tiêu thụ trong một Hội Thánh, ta có thể đánh giá trình độ thuộc linh của Hội Thánh đó ở mức nào. Đối với một thanh niên Cơ Đốc, sự đọc sách, nhất là những loại sách bổ dưỡng linh hồn, sẽ luôn luôn được tưởng thưởng xứng đáng.

2. Chu toàn phận sự: Nếu đọc sách là mở mắt cho chính mình thì "Khuyên bảo dạy dỗ" là mở mắt cho kẻ khác. Đọc sách là tiếp thu cho mình thì khuyên bảo dạy dỗ là truyền đạt cho người khác. Đọc sách là trau giồi bản thân, còn khuyên dạy là gây dựng người khác. Cuộc sống Cơ Đốc luôn luôn có 2 chiều: thu vào và pát ra. Cả hai cùng quan trọng như nhau. Con mọt sách không bao giờ giúp ích cho ai cả. Đức Chúa Trời không muốn ta chỉ làm con người của sách vỡ. Cái đích tối hậu của mọi thứ sách vở trên trần gian là con người. Nên sách vở chỉ khiến ta thu mình vào tháp ngà không giúp ích được ai thì nó đã thất bại, hoặc chính ta đã thất bại. Thánh Phao-lô khuyên ta chu toàn nhiệm vụ với kẻ khác, hướng dẫn họ, soi cho họ thấy ánh sáng của đạo lành, sau khi chính mình đã được sách vở hướng dẫn soi sáng.

Xin giúp con có tinh thần học hỏi, bằng lòng sửa đổi những sai trái, và biết chia sẻ, giúp đỡ, gây dựng người khác lớn lên trong sự hiệu biết Chúa.

(c) 2024 svtk.net