Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Tuổi Trẻ và Cám Dỗ

Sáng-thế Ký 39:1-23

"Thế nào tôi dám làm điều đại ác dường ấy, mà phạm tội cùng Đức Chúa Trời tôi sao?" (c. #9 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép đang sống trong môi trường thế nào? Ông bị ma quỉ tấn công trên phương diện nào? Sự cám dỗ này có sức mạnh thế nào? Tại sao ông coi đó là điều đại ác? Điều gì giúp Ông chiến thắng? Làm thế nào để chúng ta không bị thất bại trước sự cám dỗ của tình dục?

Tiếng gọi thường đến với tuổi trẻ là tiếng gọi của dục tình. Dục tình khác với tính dục. Tính dục là điều Chúa tạo nên với mục đích là để duy trì dòng giống loài người và thỏa mãn sinh lý, tâm lý của con người. Từ khi phạm tội, thì tính dục cũng bị lạm dụng và lòng tham muốn của con người không còn giới hạn. Dục tình chính là lòng tham này.

Giô-sép là một thanh niên đứng đắn, làm việc chăm chỉ, khôn ngoan, được lòng mọi người. Ma quỷ thấy rõ như vậy và nó rất khó chịu. Nó giương ra một cái bẫy nguy hiểm, mong rằng Giô-sép mắc bẫy và thất bại. Cơ hội là Giô-sép có thể phạm tội mà người chủ không biết; Giô-sép không tạo ra trường hợp phạm tội mà người khác tạo ra. Tất cả đều mở ra chào mời Giô-sép. Tiếng gọi dục tình đến với Giô-sép mỗi ngày như vậy.

Giô-sép làm thế nào chống lại tiếng gọi này? Giô-sép là người theo Chúa nên biết rõ nguyên tắc của Chúa. Hành động tính dục (sex) ở ngoài hôn nhân là tội. Giô-sép gọi là "điều đại ác", và hành động như vậy là phạm tội với Chúa, nghĩa là làm hỏng mục đích của Chúa khi tạo ra tính dục. Đây là điều mà người theo Chúa phải xác định rõ. Tiếng gọi nào đến trong cuộc đời cũng nên suy nghĩ xem hưởng ứng theo có phạm tội với Chúa không?

Nói khác đi, hễ sống dưới ánh sáng của Chúa thì không phạm tội. Giô-sép không nghe lời người cám dỗ và cũng cố tránh xa người này. Giô-sép đã chạy trốn. Trong đời này có một cuộc chiến mà kẻ chạy trốn là kẻ chiến thắng, đó là cuộc chiến chống lại dục tình.

Tấm gương Giô-sép ta có thể thực hành hôm nay. Bạn hãy thử đi.

Xin giúp con nhớ rằng Chúa ghét tội lỗi để con sẵn sàng chạy trốn những cám dỗ của dục tình;

(c) 2024 svtk.net