Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Yêu Thành Thật

Ru-tơ 1:1-22

"Lòng yêu thương phải cho thành thật. Hãy gớm sự dữ mà mến sự lành." (Rô-ma 12:9)

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là lòng yêu thương thành thật? Na-ô-mi và Ru-tơ đã thể hiện lòng yêu thương như thế nào? Lòng yêu thương thật được nhận biết nhờ những dấu hiệu nào? Làm thế nào để chúng ta có được tình yêu thương như thế?

Sách Ru-tơ mở đầu với câu chuyện thương tâm của gia đình Ê-li-mê-léc. Tất cả ba người đàn ông trong gia đình lần lượt qua đời; để lại ba người đàn bà góa bụa, một già hai trẻ. Tác giả sách Ru-tơ không cho biết rõ ràng tại sao gia đình này phải chịu tai ương to lớn như thế. Tuy nhiên bởi lòng nhân từ của Chúa, gia đình đổ nát ấy đã được gây dựng lại. Với lòng nhân từ của Chúa, chúng ta cũng thấy những tấm gương cao đẹp của những người biết yêu thương thành thật.

Tấm gương đầu tiên là Na-ô-mi. Một bà mẹ chồng có hai cô dâu ngoại quốc. Tại sao hai nàng dâu này quyến luyến bà mẹ chồng đến nỗi dám bỏ quê hương để theo bà, dầu chồng của họ không còn nữa? Tại sao Ru-tơ, một người ngoài đạo, lại bắt đầu có niềm tin vững vàng như vậy? Ta có thể nghĩ ngay đến nhân chứng Na-ô-mi. Thánh Kinh không ghi lại những gì bà làm, bà nói trong thời gian gia đình còn phước hạnh. Nhưng cách xử sự của bà trước khi hồi hương tỏ ra một lòng yêu thương vô vị lợi; bà nghĩ đến phúc lợi hai nàng dâu. Bà thông cảm nỗi lòng của họ và ngọt ngào khuyên họ tìm cách xây dựng tương lai. Còn phần bà, bà bằng lòng ra đi trong cô đơn mà không trách hờn, mai mỉa họ.

Lạy Chúa, xin cho con biết thương người, biết cảm thông với người. Xin cho con không ghen tỵ, mỉa mai, nhưng thực tâm lo cho phúc lợi của người khác.

(c) 2024 svtk.net