Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Cầu Tìm Ý Chúa

Sáng-thế Ký 24:10-67

Đáng ngợi khen thay Giê-hô-va là Đức Chúa Trời của chủ Áp-ra-ham tôi! Ngài chẳng ngớt thương xót và thành thực đối cùng chủ tôi! (c. #27 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-li-ê-se có thái độ nào trước khi thực hiện một công tác? Bạn có nhận xét gì về lời cầu nguyện của Ê-li-ê-se? Chúa đã bày tỏ ý muốn Ngài như thế nào? Làm sao bạn có thể biết rằng mình đang đi đúng ý Chúa?

Phần Kinh Thánh chúng ta đọc hôm nay là một câu chuyện thật hay và cho chúng ta thấy những điểm sau:

1. Chúa nhậm lời những người thành thật cầu khẩn Ngài. Ông Ê-li-ê-se xin Chúa chỉ cho ông được gặp người vợ tương lai của Y-sác và Chúa đã chỉ đúng người đó.

2. Lời cầu nguyện của ông Ê-li-ê-se rất rõ ràng, ông kể ra từng chi tiết (c. #12-14). Khi cầu nguyện, chúng ta cũng nên cầu nguyện rõ ràng và chi tiết như vậy. Chúng ta không chỉ cầu nguyện: Xin Chúa ban phước cho Hội Thánh của Chúa nhưng nên kể tên từng người và những nhu cầu đặc biệt của mỗi người.

3. Tìm biết ý Chúa là một trong những điều làm cho người theo Chúa phải suy nghĩ nhiều nhất. Chúng ta biết rõ ý Chúa trong những vấn đề được minh định rõ ràng trong Kinh Thánh như: không được phạm tội, không làm những điều Chúa buồn lòng, nhưng làm thế nào để biết được ý Chúa trong những vấn đề học vấn, nghề nghiệp, hôn nhân...? Trong việc tìm vợ cho Y-sác, ông Ê-li-ê-se đã cầu nguyện rất rõ ràng, chi tiết, và Chúa đã nhậm lời ông. Ngày nay chúng ta có thể cầu nguyện như vậy không? Chúng ta có thể cầu nguyện chi tiết như vậy nhưng thật ra, điều đó không cần thiết. Khi một người sống với lòng tin nơi Chúa và để Chúa hoàn toàn làm chủ đời sống, người ấy sẽ được hướng dẫn đặc biệt. Hơn nữa, dựa vào lời dạy của Chúa trong Thánh Kinh và tiếng nói của Chúa Thánh Linh trong lòng, người ấy sẽ biết được ý Chúa và sống đúng với ý của Ngài. Chúng ta không thể cầu nguyện hỏi ý Chúa nếu chúng ta đã quyết tâm kết hôn với một người không cùng niềm tin, vì sâu kín trong đáy lòng, chúng ta đã biết đó không phải là điều Chúa muốn. Chúng ta có thể xin Chúa bày tỏ ý của Ngài qua hoàn cảnh trong đời sống, nhưng đó không phải là cách duy nhất hay đúng nhất. Ngày nay chúng ta có lời của Chúa trong Thánh Kinh và có Chúa Thánh Linh ngự trị trong lòng, chắc chắn Chúa sẽ hướng dẫn chúng ta theo ý Chúa nếu chúng ta nhạy cảm trước lời của Chúa và sẵn sàng vâng phục. Ông Giô-na gặp hoàn cảnh thuận lợi nhưng hoàn cảnh thuận lợi đó không phải là ý Chúa (Giô-na 1:1-16). Điều quan trọng là chúng ta có sống gần gũi với Chúa hay không và khi sống gần với Chúa, Ngài sẽ tùy trường hợp cho chúng ta biết ý của Chúa qua hoàn cảnh cũng như qua tiếng phán của Chúa trong Thánh Kinh và trong lòng chúng ta.

4. Chúa cho Ê-li-ê-se gặp đúng người, đúng lúc, theo lời ông cầu xin. Điều này cho thấy Chúa là Đấng Chủ Tể, bàn tay Ngài sắp đặt mọi việc. Chúng ta phải tin vào ơn dẫn dắt và quyền tể trị của Chúa mà chúng ta gọi là Ơn Thiên Hựu.

5. Sau khi được Chúa nhậm lời và cho mọi việc xảy ra đúng như điều ông mong đợi, Ê-li-ê-se đã dâng lên Chúa lời ca ngợi và cảm tạ (c. #26,27). Khi Chúa ban phước và hướng dẫn, chúng ta cũng nên dâng lời ca ngợi và cảm tạ Ngài.

Lạy Chúa là Đấng cầm quyền trên mọi việc, xin hướng dẫn con và cho con biết sẵn sàng vâng theo ý Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net