Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Quan Phòng Kỳ Diệu

Thi-thiên 66:5-7

"Chúa dùng quyền năng cai trị đời đời, mắt Chúa quan sát các dân tộc, bọn phản nghịch đừng tự tôn, tự đại." (c. #7 Thánh Kinh Hiện Đại)

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả kinh nghiệm thế nào về sự quan phòng của Chúa? Chúa bảo vệ ai? Hình phạt ai? Cảnh cáo ai? Bạn kinh nghiệm thế nào về sự quan phòng của Chúa trong năm vừa qua?

Trong ba câu ngắn ngủi hôm nay, tác giả mời gọi mọi người hãy đến gần, bình tâm quan sát và nhận định sự chăm sóc của Chúa Hằng Hữu kỳ diệu là dường nào.

(1) Chúa bảo vệ con dân Ngài (c. #5b-6). Chúa biến Biển Đỏ thành đất khô cho dân Y-sơ-ra-ên đi qua khi họ rời Ai Cập (Xuất Ê-díp-tô Ký 14:15-22) và nước sông Giô-Đanh ngăn đôi để họ vào Đất Hứa Ca-na-an (Giô-suê 3:9-13) bình an như đi trên đất bình thường.

(2) Chúa hình phạt kẻ hại con dân Chúa (5b-7). Cùng lúc Chúa giải cứu dân Y-sơ-ra-ên nói trên. Ngài lấp Biển Đỏ lại, chôn vùi đoàn quân lớn lao của dân Ai Cập, khi họ đuổi theo toàn diệt con dân Ngài (Xuất Ê-díp-tô Ký 14:23-31). Đã bao lần trong lịch sử dân Chúa, Ngài đã tiêu diệt những kẻ muốn giết hại con dân Ngài (Người Sy-ri, II Các Vua 7:1-20; Na-a-man, Ê-xơ-tê Ê-xơ-tê 3:7)

(3) Chúa cảnh cáo kẻ chống nghịch Ngài (c. #5b,7). Đức Chúa Trời yêu thương nhân loại, Ngài muốn cứu tất cả mọi người và dành cho họ cơ hội ăn năn. Chúa đã bày tỏ quyền năng bằng nhiều cách để giúp mọi người nhìn thấy, nhận biết và trở lại với Ngài. Chúa quan phòng, chăm sóc không những con dân Chúa, nhưng tất cả những gì cần cho họ. Những kẻ tự cao, phản nghịch Chúa sẽ nhận lấy hậu quả đau thương và cũng là bài học quý giá cho hậu thế. Chẳng hạn như Voltaire, văn hào nước Pháp (1694-1778), vốn có tư tưởng vô thần. Ông chống lại Chúa và lời Ngài, cho rằng trong vòng 100 năm nữa, Kinh Thánh sẽ bị lãng quên. Điều trớ trêu, Kinh Thánh không những tồn tại, phát triển mạnh, mà ngôi nhà của Voltaire lại chính là kho chứa Kinh Thánh của Thánh Kinh Hội Pháp sau này.

Đã bao lần bạn nao núng, than trách tưởng Chúa quên để cho mình rơi vào nghịch cảnh, đau khổ, áp bức hoặc bách hại giống như dân Do Thái trước khi vượt qua Biển Đỏ (Xuất Ê-díp-tô Ký 14:10-14)? Mời bạn dành ít thì giờ, nhìn lại những ngày qua, ghi ra hoặc nêu ra những chăm sóc kỳ diệu của Cha Thiên Thượng, và dâng lên Ngài lời ngợi ca thích hợp nhất, ý nghĩa nhất từ tận đáy lòng.

(c) 2024 svtk.net