Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Bảo Vệ Lạ Lùng

Thi-thiên 66:8-12

"Chúa từng thử nghiệm chúng con, luyện chúng con như luyện bạc...Cho người ta đè đầu cưỡi cổ chúng con. Chúng con gặp cảnh nước sôi, lửa bỏng. Nhưng Chúa đưa chúng con vào chỗ an ninh." (c. #10,12 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả kinh nghiệm thế nào về sự thử luyện của Chúa? Chúa bảo vệ và giải cứu ra sao? Trong năm qua Chúa thử luyện bạn như thế nào? Đem lại cho bạn phước hạnh nào?

Có lẽ một số người ngạc nhiên sao đưa phân đoạn Thánh Kinh này vào ngày Mùng Một Tết Nguyên Đán. Nói đến thử luyện và sửa phạt, không xứng hợp chút nào. Thật ra, đây là bài học quý giá mà tác giả đã kinh nghiệm sâu sắc. Chắc chắn, sẽ có một ý nghĩa vừa cao siêu, vừa thực tế cho mỗi chúng ta.

(1) Hãy chúc tụng Đức Chúa Trời (c. #8). Nhìn lại quyền năng vĩ đại của Chúa Hằng Hữu trên thiên nhiên, lịch sử nhân loại, lòng người, sự tồn vong của dân tộc, và sự suy sụp của kẻ tự cao, chống nghịch Chúa mà chúng ta học trong hai ngày trước; tác giả nhắc nhở con dân Ngài: hãy hò vang, chúc tụng, cảm tạ Thiên Chúa. Chỉ có một Đức Chúa Trời là Chân Thần duy nhất, với quyền năng siêu việt đó để loài người tôn thờ và phụng vụ.

(2) Chúa bảo tồn mạng sống ta (c. #9). Đức Chúa Trời quyền năng không bao giờ thất hứa, Ngài luôn luôn bảo vệ "Chúa không để chân anh trơn trợt, Đấng canh giữ anh không bao giờ ngủ" (Thi-thiên 121:3 TKHĐ).

(3) Chúa tôi luyện con dân Ngài (c. #10-11). "Ta sẽ lại tra tay trên ngươi, làm tan sạch hết cáu cặn ngươi, vô số hết chất pha của ngươi" (Ê-sai 1:25). "Mục đích của những thử thách đó là để tôi luyện niềm tin anh em cho vững bền, tinh khiết, cũng như lửa thử nghiệm và tinh luyện vàng. Đối với Đức Chúa Trời, đức tin anh em còn quý hơn vàng ròng: nếu đức tin anh em giữ nguyên tính chất thuần khiết qua cơn thử lửa, anh em sẽ được khen ngợi, tuyên dương và hưởng vinh dự khi Chúa Cứu Thế trở lại" (I Phi-e-rơ 1:7 TKHĐ).

(4) Chúa sửa phạt con dân Chúa (c. #11-12). "Con ơi, đừng xem thường sự sửa dạy của Chúa. Khi Chúa quở trách, con đừng chán nản! Vì Chúa sửa dạy người Ngài yêu thương, dùng roi vọt sửa trị con ruột" (Hê-bơ-rơ 12:6-7).

(5)Chúa ban thưởng xứng đáng cho con cái Ngài (c. #12 b). Dù trải qua bom rơi, lửa đạn, thiên tai, thử thách khủng khiếp, Chúa thành tín bảo vệ con dân Ngài và đưa họ vào chốn an ninh, hạnh phúc, trù phú để tận hưởng ân lành Chúa dành cho.

Phải chăng đây là những bước đầy mạo hiểm, với trọn đức tin, giao thác mà bạn sẽ dâng cho Chúa và nhờ cậy Ngài bước vào trong năm mới Bính Tý này?

Con xin dâng trọn năm Bính Tý này trong sự tể trị của Chúa. Xin giúp con luôn vững tin, giao thác cho Chúa trọn vẹn cả cuộc sống, dù phải đối diện với thử thách, khổ nạn. Xin giúp con luôn ca ngợi, cảm tạ và tôn thờ Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net