Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Khấn Hứa Chân Thành

Thi-thiên 66:13-15

"Con sẽ đem tế lễ thiêu lên Đền Thờ Chúa, con sẽ trả xong các lời khấn hứa, những điều miệng con hứa nguyện, trong những giờ phút gian truân." (c. #13,14 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả làm gì sau cơn thử thách? Điều gì thúc đẩy tác giả dâng hiến? Dâng hiến với thái độ nào? Bạn suy nghĩ điều gì về của lễ và cách bạn dâng lên Chúa trong năm mới này?

Vua Đa-vít đã để lại cho chúng ta một gia tài lịch sử, một gương sáng trong việc bày tỏ lòng biết ơn Chúa qua sự dâng hiến.

(1) Dâng hiến tự nguyện (c. #13 a). Mỗi khi đến Đền Thánh Chúa, ông tự nguyện đem một con sinh tốt nhất (Lê-vi Ký 1:3) làm của lễ thiêu dâng lên Chúa, là một thức hương có mùi thơm để tôn vinh Chúa và bày tỏ lòng biết ơn Ngài. Ước mong đây cũng là khấn hứa của mỗi chúng ta trong năm mới này. Luôn luôn có một của lễ quý giá dâng lên Chúa mỗi khi ra mắt Ngài, ngay cả thân thể chúng ta cũng cần sửa soạn trong tinh thần đó.

(2) Dâng hiến theo lời khấn hứa (c. #13b-14). Trong hiểm nguy, tai biến, tác giả kêu nài sự thương xót, giải cứu của Chúa. Bây giờ mọi sự đã qua, ông đem đến những của lễ mà ông đã khấn hứa. Ông không gọi những của lễ đó là dâng hiến, nhưng là trả, làm trọn điều ông đã thưa với Chúa. Đối với ông, đây là bổn phận, phải làm cho trọn. Chính đây là bí quyết cho đời sống phước hạnh của Đa-vít. Ông thật lòng, hết sức với Chúa. Xin Chúa dùng điều này nhắc nhở chúng ta không nuốt hoặc quên lời khấn hứa; nhưng theo gương ông làm trọn.

(3) Dâng lên Chúa những thứ tốt nhất (c. #15). Chữ con sinh mập nói đến con tốt nhất, quý nhất, toàn hảo nhất. Dâng chung với mỡ chiên đực sẽ thành một mùi thơm có ý nghĩa dâng hiến với niềm vui và dâng trọn vẹn, chân thành. Cũng sẽ dâng bò đực và dê đực nhằm nói tấm lòng dâng hiến nhiều và rộng rãi.

Một tín hữu cho biết ông giận dữ khi con cái xới cơm cho ông và để xuống bàn thiếu nhẹ nhàng, kêu cái "kịch". Sau bữa cơm, ông nhớ lại trong buổi lễ thờ phượng Chúa sáng đó, ông còn vô lễ với Chúa hơn nếu so với hành động của các con. Ông vội vã móc túi và lựa tờ bạc nào nhỏ nhất để bỏ vào hộp dâng hiến. Ông chia sẻ điều Chúa nhắc nhở ấy với cả gia đình trong giờ hiệp nguyện. Từ đó, mọi người trong gia đình đều tự nguyện định ngân khoản dâng lên Chúa hằng tháng, hoặc hằng tuần. Họ chia ra cho mỗi Chúa nhật, chuẩn bị cẩn thận chi phiếu hoặc tiền mặt, để vào bao thư sẵn sàng, và trịnh trọng trình dâng lễ vật lên Chúa. Ông cho biết gia đình vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn và mỗi cá nhân cũng kinh nghiệm, trưởng thành trong Chúa sâu nhiệm hơn.

Trong ngày Mùng Hai Tết này, thời gian thuận tiện để mỗi chúng ta suy nghĩ đến cách dâng và của lễ dâng lên Chúa; hầu sẵn sàng áp dụng vào Chúa nhật này khi đến thờ phượng Chúa.

(c) 2024 svtk.net