Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Nếp Sống Biết Ơn

Thi-thiên 66:16-20

"Hỡi hết thảy những người kính sợ Đức Chúa Trời, hãy đến nghe, thì tôi sẽ thuật điều Ngài đã làm cho linh hồn tôi." (c. #16)

Câu hỏi suy ngẫm: Kinh nghiệm về ơn lành của Chúa, tác giả muốn làm chứng về điều gì? Bằng cách nào tác giả bày tỏ lòng biết ơn Chúa? Để tỏ lòng biết ơn Chúa, điều bạn có thể làm là gì?

Ngoài của lễ vật chất dâng lên Chúa để bày tỏ lòng biết ơn Ngài mà chúng ta đã học hôm qua, tác giả muốn nói đến một của lễ quan trọng hơn: chính đời sống mình qua nếp sống biết ơn.

(1) Thuật lại ân lành Chúa ban (c. #16). Bài làm chứng hoặc giới thiệu Chúa hiệu quả nhất là kinh nghiệm biết Chúa, sống với Chúa và trong Chúa. Lời làm chứng về ân lành Chúa cho trong lễ thờ phượng Chúa hoặc giữa vòng con dân Chúa là một khích lệ, nâng đỡ thực tiễn cho anh chị em khác. Chữ "linh hồn tôi" đúng ra là cho tôi, cho đời sống tôi, bao gồm những lãnh vực sau: a) Chúa cứu chuộc; b) tha thứ tội lỗi; c) sự vui thỏa và bình an; d) sức mạnh chiến thắng cám dỗ, tội lỗi; e) sự an ủi lúc đau khổ, buồn thảm; f) niềm hy vọng được thừa hưởng Nước Trời.

2) Liên hệ mật thiết với Chúa (c. #17-19). Cầu nguyện, thưa chuyện với Chúa, được Chúa lắng nghe và nhậm lời. Trong bối cảnh ngày nay là thì giờ "tĩnh nguyện" để đọc Kinh Thánh, suy niệm Lời Chúa và tương giao với Ngài mỗi ngày. Mời bạn xem lại chi tiết nơi trang 4-5 của tập Sống Với Thánh Kinh này để áp dụng đúng, đạt kết quả tốt hơn.

(3) Giới thiệu Chúa người khác (c. #17 b). Trong phần (1) chúng ta nói đến chia sẻ, thuật cho người biết Chúa, kính sợ Chúa. Phần này, ngoài ý nghĩa lời văn như câu đối với vế trên (#17 a), còn hàm ý nói về Chúa, tôn cao và làm rạng danh Chúa với mục đích: a) ca ngợi Chúa vì Ngài đáng được tôn vinh: b) ao ước trong tinh thần nóng chảy, khát khao muốn người khác cũng nhận được phước lành, bình an như mình: c) một niềm vui trào dậy vì được Chúa giải phóng khỏi gông cùm tội lỗi; d) mọi người đều có nhu cầu cần được biết Chúa, được Ngài giải cứu; e) một tinh thần trách nhiệm, không thể nín lặng trước ân lành của Chúa.

(4) Sống ca ngợi, tôn vinh (c. #20). Ngày nào còn sống, giây phút nào còn thờ, còn hưởng sự nhân từ, phước hạnh từ Chúa, còn được Chúa đáp lời cầu xin, thì phải biết ơn Ngài. Nơi đây còn một hàm ý sâu xa hơn: dù phải đối diện với nghịch cảnh, khổ nạn; cũng tôn vinh, cảm tạ Chúa vì Chúa luôn nhân từ, còn ban cho sự sống.

Ước mong bốn điểm nói trên và tinh thần, thái độ dâng hiến học hôm qua sẽ là năm mặt thực tiễn của nếp sống biết ơn mà bạn sẽ nhờ Chúa giúp sống và thực hiện trong năm Bính Tý này. Mời bạn đến thưa với Chúa và xin Ngài ban năng lực để áp dụng trong tinh thần biết ơn và tôn vinh Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net