Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Tình Yêu và Hôn Nhân (I)

I Cô-rinh-tô 7:1-9

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Phao-lô cho rằng không lập gia đình là tốt? Một trong những lý do ông nêu ra nên lập gia đình là gì? Vợ chồng có những trách nhiệm nào? Những lời khuyên của Phao-lô cần được áp dụng thế nào đối với gia đình bạn?

Trong I Cô-rinh-tô 7:1-40 Phao-lô trả lời một số các câu hỏi do các tín hữu ở Cô-rinh-tô đưa ra. Đây là những câu hỏi liên quan đến vấn đề tình yêu, hôn nhân và các việc liên hệ. Câu hỏi đầu tiên: Sau khi tin Chúa, các cặp vợ chồng có nên tiếp tục ăn ở vợ chồng với nhau nữa không? Câu trả lời là: nên, vì họ đã thỏa thuận với nhau như vậy.

Phao-lô dạy rõ rằng:

1. Lý tưởng là không kết hôn. (câu #1 và 7)

2. Nhưng để tránh tội dâm dục, phải có vợ, có chồng, (câu #2).

3. Trong hôn nhân, việc ăn ở là bổn phận đối với nhau. (câu #3).

4. Hạnh phúc của vợ chồng tùy thuộc vào nhau, và mỗi người phải đóng góp trọn vẹn. (câu #4).

5. Việc ăn ở vợ chồng có thể vì việc chuyên tâm cầu nguyện mà tạm gác qua một bên, nhưng đừng lấy đó là cớ để thoái thác, từ bỏ nhau (câu #5).

Câu hỏi thứ hai: Người đang độc thân có nên lấy vợ, lấy chồng không? Phao-lô dạy rằng nên ở độc thân, nhưng phải xét kỹ, nếu không đủ nghị lực thì thà kết hôn còn hơn.

Ta phải nói ngay là Phao-lô không bắt buộc mọi người sống độc thân, mà chỉ khuyến khích.

Việc ăn ở vợ chồng, hay tính dục là một điều tự nhiên, hôn nhân đã được thiết lập để thỏa mãn nhu cầu này của con người.

Ta cũng nhận thấy rằng Phao-lô nói đến vấn đề trao đổi giới tính hoàn toàn trong phạm vi vợ chồng. Ngoài vợ chồng thì vấn đề ăn ở là hoàn toàn trái phép.

Người theo Chúa rất thực tế. Hạnh phúc vợ chồng là Chúa ban cho, vì vậy phải bảo vệ và xây đắp. Đây là phước lành của cuộc đời này.

Cảm tạ Chúa, Ngài là chủ gia đình con, ban cho chúng con đời sống hạnh phúc. Xin giúp con biết bảo vệ và vun bồi hạnh phúc của gia đình, giúp mọi người trong gia đình con thật sự nhìn thấy đây là tổ ấm cho chính mình.

(c) 2024 svtk.net