Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Cuộc Chiến Của Sứ Giả

Ma-thi-ơ 10:34-39

"Chớ tưởng rằng ta đến để đem sự bình an cho thế gian; ...Ai yêu cha mẹ hơn ta thì không đáng cho ta; ai yêu con trai hay là con gái hơn ta thì cũng không đáng cho ta; Ai gìn giữ sự sống mình thì sẽ mất; còn ai vì cớ ta mất sự sống mình, thì sẽ tìm lại được." (c. #34-39)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa đến không phải để đem hòa bình? Ngài đang nói đến cuộc chiến nào? Xảy ra tại đâu? Nguyên nhân nào? Tại đây chúng ta thấy một người theo Chúa đối diện với thách thức nào?

Không có chỗ nào sự chân thành của Chúa Giê-xu được bộc lộ rõ ràng cho bằng ở đây. Tại đây Ngài đưa ra đòi hỏi Cơ Đốc rất cao, rất mạnh và không thể dung hòa được. Ngài phán với các môn đệ đúng điều họ sẽ gặp, nếu họ chấp nhận chức năng làm sứ giả của Vua. Trong giai đoạn này, Chúa Giê-xu đưa ra bốn điểm:

Ngài đưa ra một cuộc chiến và kẻ thù trong cuộc chiến là người trong nhà Cơ Đốc nhân. Khi một chính nghĩa lớn xuất hiện, hậu quả tất nhiên là sự chia rẽ giữa con người, những người đáp ứng và những kẻ chối từ chính nghĩa đó. Đối diện với Chúa Giê-xu là phải đối diện với một chọn lựa, hoặc tiếp nhận, hoặc chối bỏ Ngài. Thế gian bị chia đôi bởi những người thừa nhận Chúa Giê-xu và những người không chấp nhận Ngài.

Điều chua chát nhất trong cuộc chiến này là kẻ thù lại chính là người thân. Có thể một người vì quá yêu vợ và gia đình đến nỗi không dám dấn bước phiêu lưu, dấn thân phục vụ và hi sinh; không dám theo Chúa vì không muốn xa lìa gia đình, hoặc e ngại nguy hiểm.

Một người có thể đã từ chối phiêu lưu với Đức Chúa Trời trong một sứ mạng nào đó, vì người đã để tình cảm riêng làm tê liệt. Con người ít khi phải đối diện với sự chọn lựa này, có người suốt đời không hề gặp; nhưng sự thật vẫn là: Những người thân yêu có thể trở thành kẻ thù nếu những lo nghĩ về họ ngăn cản chúng ta làm theo điều Chúa muốn.

Ngài cho một dịp lựa chọn, và trong sự lựa chọn này, người phải lựa chọn giữa những người thân thiết nhất trong thế gian và lòng trung thành với Chúa. Bunyan biết rất rõ sự lựa chọn đó. Điều làm ông bối rối hơn cả là hậu quả việc ông bị tù đối với vợ con, họ sẽ ra sao khi không ai cấp dưỡng? "Ở chỗ này, chỗ phải chia ly với vợ dại con thơ, thường khiến cho tôi cảm thấy như bị lóc thịt khỏi xương; không chỉ vì tôi đa cảm nhưng còn vì tôi buộc phải nghĩ đến những nặng nhọc, khốn khổ và thiếu thốn mà gia đình tôi phải trải qua khi tôi bị tù, nhất là đứa con nhỏ đui mù khốn khổ của tôi, nó thân thiết với tôi hơn bất cứ sự gì khác. Ôi, chỉ nghĩ đến những nhọc nhằn mà đứa con đui mù phải chịu cũng đủ khiến lòng tôi tan nát...Tuy nhiên, tôi phải liều phó thác hết cho Đức Chúa Trời dù có phải tức khắc lìa bỏ gia đình. Ôi! tôi thấy trong hoàn cảnh này chính tôi là người phải kéo nhà mình sập xuống trên đầu vợ con; dù vậy tôi vẫn nghĩ, mình phải làm điều đó, mình phải làm điều đó."

Tuy nhiên con người ít khi phải đối diện với lựa chọn kinh khủng này. Do lòng thương xót của Đức Chúa Trời, có thể nó không bao giờ đến; nhưng sự thực vẫn là: Tất cả phải nhường bước cho sự trung thành với Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Xin Chúa giúp và gìn giữ con để trong mọi hoàn cảnh con đều trung thành với Ngài.

(c) 2024 svtk.net