Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Sự Sống

I Giăng 1:1-4

"Sự Sống đã đến trần gian và chúng tôi xin xác quyết chúng tôi đã thấy Sự Sống ấy: Tôi nói về Chúa Cứu Thế Nguồn Sống vĩnh cửu! Ngài ở với Chúa Cha và đã xuống đời, sống với chúng tôi" (c. #2, Thánh Kinh Hiện Đại)

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là trước giả của các thư tín Giăng I,II và III? Các thư tín này được viết lúc nào, gởi cho ai và với mục đích gì? Những câu vừa đọc giống với những câu trong sách nào ở đâu? Sự Sống ấy liên hệ thế nào với tác giả và với bạn?

Các giáo phụ và các giáo hội nghị đầu tiên công nhận sứ đồ Giăng là trước giả của các thư tín Giăng I,II, III. Nội dung các thư này cũng nói lên như thế. Giăng viết các thư tín này khi đã già, có lẽ vào năm 90 SC, sau khi viết sách Khải-thị. Ông gởi thư này cho tín hữu trong các Hội Thánh địa hạt Ê-phê-sô, xứ A-si, thuộc quyền quản nhiệm của ông lúc bấy giờ. Mục đích Giăng viết các thư này cho tín hữu mà ông gọi là "các con yêu dấu", để khuyên dạy họ về bổn phận làm con trong đại gia đình của Chúa đối với Chúa, với nhau và với thế gian. Ông cảnh cáo họ hãy giữ mình khỏi các giáo sư giả và tà giáo Trí Huệ (Gnosticism), cách đối xử với họ, và cách cai trị Hội Thánh. Theo Bác sĩ Scofield, trừ Nhã-Ca của Sa-lô-môn, I Giăng là thư tín thân mật nhất trong các thư tín được Chúa hà hơi.

Những câu mở đầu I Giăng cũng giống câu mở đầu sách Phúc Âm Giăng. 1Jo 1:1-2 (TKHĐ) chép rằng: "Chúa Cứu Thế đã có từ ban đầu, từ trước khi sáng tạo vũ trụ, thế mà chính mắt tôi đã được hân hạnh thấy Chúa, chính tai tôi đã nghe Chúa dạy và tay tôi đã rờ Chúa. Chúa là Lời Hằng Sống của Đức Chúa Trời. Sự Sống đã đến trần gian và chúng tôi xin xác quyết chúng tôi đã thấy Sự Sống ấy: tôi nói về Chúa Cứu Thế. Nguồn Sống vĩnh cữu! Ngài ở với Chúa Cha và đã xuống đời, sống với chúng tôi" (xem Giăng 1:1,4,14) Sự Sống rất mầu nhiệm. Ngoài Đức Chúa Trời không ai tạo được sự sống. Nhưng sự sống tâm linh lại càng mầu nhiệm và quý báu hơn, chỉ có Đức Chúa Trời ban sự sống ấy cho ai tiếp nhận Con Ngài là Chúa Cứu Thế Giê-xu (Giăng 1:12). Người đã trở nên con của Đức Chúa Trời qua biến động này gọi là sự tái sinh sẽ bày tỏ sự sống ấy ra giữa mọi người.

Mục sư tiến sĩ A.B. Simpson thuật chuyện về một giáo sĩ giảng đạo lâu năm tại Congo (Phi-líp Châu) nhưng không thuyết phục được ai tin theo Chúa. Ngày kia, đang khi ông dạy về Bài Giảng Trên Núi của Chúa Giê-xu, thình lình ông dừng lại và tuyên bố với những người đang nghe ông rằng: ông sẽ sống theo bài giảng ấy ở giữa họ. Những người học đạo với ông bèn cho ông cơ hội sống đạo qua lời Chúa dạy trong Ma-thi-ơ 5:42 "ai xin của ngươi, hãy cho, ai mượn của ngươi thì đừng trớ" Chỉ trong một ngày ông bà thấy đồ đạc trong nhà không còn gì cả. Bà lo lắng vì không biết ngày mai sẽ sống thế nào. Nhưng ngày sau, những người Phi Châu ấy đã suy nghĩ và nhận thấy ông bà giáo sĩ này không phải chỉ giảng đạo mà thật sự sống đạo. Họ đem trả cho ông bà tất cả đồ đạc mà còn cho thêm gấp bội, và kết quả tất nhiên là có rất nhiều người đã tin theo Chúa. Bản Kinh Thánh 1926 dịch câu #2 rằng: "Sự sống đã bày tỏ ra, chúng tôi có thấy và đang làm chứng cho, chúng tôi rao truyền cho anh em sự sống đời đời vốn ở cùng Đức Chúa Trời và đã bày tỏ ra cho chúng tôi rồi" Chúng ta làm chứng về Sự Sống ấy qua nếp sống đạo của chúng ta thì mới kết quả quy vinh danh Chúa.

Lạy Chúa, con nguyện sống đạo, bày tỏ ra sự sống của Ngài trong con cho mọi người được thấy vì vinh hiển danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net