Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Xác Chứng Niềm Tin

I Giăng 1:1-4

"Sự Sống đã đến trần gian và chúng tôi xin xác quyết chúng tôi đã thấy Sự Sống ấy." (c. #2)

Câu hỏi suy ngẫm: Làm chứng có nghĩa gì? Sứ đồ Giăng xác chứng điều gì với ai và với mục đích gì? Chúng ta có sứ mệnh này không? Phải hội đủ điều kiện nào để hoàn thành sứ mệnh này? Bạn đã thực hành sứ mệnh này như thế nào?

Không thể nín lặng hoặc bỏ qua được khi có một tin tức cần loan báo cho những người trong gia đình hoặc cho bà con láng giềng. Việc loan truyền tin tức là một trách nhiệm nếu đó là một sứ mệnh đã giao cho ta. Nếu là một tin sống chết khẩn cấp thì cần phải gấp rút loan truyền ngay, nếu chậm trễ phải gánh chịu trách nhiệm nặng nề. Việc loan báo Phúc Âm của Chúa Cứu Thế Giê-xu khắp thế gian là một mệnh lệnh khẩn cấp ảnh hưởng sống chết đời đời cho mọi người ở mọi nơi. Sứ mệnh này do Đấng cầm trong tay tất cả quyền bính trên trời và dưới đất đã giao cho những ai được mang tên Ngài và làm môn đệ của Ngài. Nếu trễ nải hoặc không thừa hành thì không sao có thể trả lời khi đứng trước mặt Ngài trong ngày thưởng phạt cuối cùng. Trước thuật trên văn thư như sứ đồ Giăng là một trong nhiều cách loan tin về Chúa Cứu Thế.

Làm chứng là nói lại những gì đã thấy, đã nghe, đã biết, hoặc đã kinh nghiệm về mọi sự việc nào đó. Trước khi làm chứng trước toà án, chứng nhơn phải đưa tay mặt lên thề sẽ nói sự thật, tất cả sự thật và hoàn toàn sự thật. Những lời chứng được ghi âm hoặc ghi chép lại nên không thể sửa đổi hoặc chối cãi được. Làm chứng dối nếu không bị luật pháp đời này xử phạt thì cũng phạm điều luật thứ mười của Chúa. Làm chứng về Chúa không đúng với chân lý Thánh Kinh thì phạm tội loan truyền tà giáo, làm chứng về niềm tin của mình mà không thể xác quyết thì cũng không ai tin.

Sứ đồ Giăng đã xác quyết rằng: "chính mắt tôi đã được hân hạnh thấy Chúa, chính tai tôi đã nghe Chúa dạy và tay tôi đã rờ Chúa" (c. #1) và lập lại một lần nữa rằng: "tôi đang kể cho anh em những điều mắt thấy tai nghe tường tận" (c. #3). Giăng là vị sứ đồ "được Chúa yêu" (Giăng 11:3). Ông xác quyết những điều này để chống đối tà giáo Trí Huệ (Gnosticism) chủ trương Chúa Giê-xu không có lấy hình hài xác thịt mà đến thế gian vì xác thịt là ác; Ngài chỉ lấy bóng dáng hình trạng con người mà thôi chớ không có thể xác. Ông khuyên: "Anh em thân yêu, đừng vội tin những người tự cho mình được thần linh cảm ứng; trước hết phải thử xem có thật không. Vì hiện nay nhiều nơi đã có các giáo sư giả xuất hiện. Muốn biết điều họ giảng dạy có thật do Thánh Linh cảm ứng không chỉ cần xem nó có phù hợp giáo lý "Chúa Cứu Thế Giê-xu, Con Đức Chúa Trời, đã trở thành người, mang thân thể phàm nhân" hay không. Nếu có, đó là do Đức Chúa Trời. Nếu không, lời giảng dạy họ không do Đức Chúa Trời nhưng do thần linh kẻ phản Chúa, như anh em đã nghe nói sẽ xuất hiện... Hãy coi chừng các lãnh tụ giả dối đã xuất hiện ở nhiều nơi, họ không tin Chúa Cứu Thế Giê-xu đã đến thế gian trong hình hài xương thịt như chúng ta. Đó là kẻ lừa gạt, kẻ phản Chúa Cứu Thế. Anh em hãy đề phòng, đừng đánh mất thành quả đã dầy công gây dựng, nhưng hãy cố gắng để lãnh trọn phần thưởng nơi Chúa..." (I Giăng 4:1-6; I Giăng 1:7-11). Lời xác chứng của chúng ta giúp kẻ sai đường lạc lối trở lại với Chân lý và ngăn chận những ai bị dẫn dụ vào cạm bẩy của ma quỉ mà đánh mất linh hồn.

Lạy Chúa, xin gìn giữ con trong chân lý cứu rỗi và giúp con xác chứng niềm tin đúng theo Thánh Kinh để đưa người khác đến với Ngài hầu được cứu rỗi linh hồn;

(c) 2024 svtk.net