Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Mối Giao Hảo Thiên Thượng

I Giăng 1:1-4

"Một lần nữa tôi xin nhắc lại, tôi đang kể cho anh em những điều mắt thấy tai nghe tường tận, để anh em có thể cùng chúng tôi vui hưởng mối giao hảo với Chúa Cha và Con Ngài là Chúa Cứu Thế" (c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Giao hảo với Chúa nghĩa là gì? Theo thư I Giăng thì nền tảng của sự giao hảo với Chúa Cha và Chúa Con là gì? Sự giao hảo này đem lại cho chúng ta những ơn phước nào? Bạn có thật sự được giao hảo với Chúa không?

Giao hảo với một người nào đó có nghĩa là mình và người đó cùng có những điều chung với nhau, chia sẻ với nhau, cùng hưởng, cùng chịu với nhau. Sứ đồ Giăng và các tín hữu trong các Hội Thánh địa hạt Ê-phê-sô có sự giao hảo với nhau, có nghĩa là họ có cùng một niềm tin, một mục đích, một công tác, một hy vọng, một niềm vui với nhau. Được giao hảo với Chúa không có nghĩa là có cùng một bản chất thần linh như Chúa, nhưng có nghĩa là cùng có những điều chung với Chúa, như là cùng có một cảm nghĩ, một quan điểm, một mục tiêu, một sự vui mừng chung với Chúa; cùng có những ưa thích, những công tác chung với chủ đề của thư tín này. Chính sứ đồ Giăng đã kinh nghiệm và vui hưởng ơn phước qua sự giao hảo này với Chúa nên ông chia sẻ chân lý này để hết thảy những con cái thân yêu của ông trong Chúa được vui hưởng mối giao hảo ấy với ông. Lần theo những sự dạy dỗ của Giăng trong thư tín này, chúng ta thấy nền tảng của sự giao hảo với Chúa là:

1. Sống trong ánh sáng (I Giăng 1:5-7) "Đây là thông điệp Đức Chúa Trời giao cho chúng tôi để truyền bá cho anh em: Đức Chúa Trời là ánh sáng, trong Ngài không có chút bóng tối tăm. Vậy, nếu ai nói mình thân thiết với Ngài mà lại sống trong bóng tối là người nói dối và không làm theo chân lý. Nếu chúng ta sẽ giao hảo với nhau, và huyết Chúa Giê-xu, Con Ngài tẩy sạch tất cả tội lỗi chúng ta".

2. Thú tội để được tẩy thanh (I Giăng 1:9-10): "Nếu chúng ta thú tội với Chúa, Ngài sẽ giữ lời hứa tha thứ chúng ta và tẩy sạch tất cả lỗi lầm chúng ta đúng theo bản tính công nghĩa của Ngài. Nếu chúng ta bảo mình vô tội, là cho Đức Chúa Trời nói dối, và Lời Ngài không ở trong chúng ta."

3. Vâng lời Chúa (I Giăng 2:3-4): "Làm sao biết chắc chúng ta thuộc về Chúa? Hãy tự kiểm thảo xem chúng ta có thật làm theo những điều Ngài truyền dạy không? Những kẻ chỉ nói suông: "Tôi tín đồ của Chúa, tôi thuộc về Ngài" mà không làm theo lời Chúa dạy, là người nói dối."

4. Yêu thương anh em mình (I Giăng 2:8-10): "Hễ chúng ta tuân theo quy luật yêu thương thì bóng tối trong đời sống chúng ta biến mất và ánh sáng thật của Chúa Cứu Thế bắt đầu chiếu rọi ngay...Ai yêu thương anh em mình là người sinh hoạt trong ánh sáng, thấy rõ con đường mình đi nên không vấp ngã trong bóng tối tội lỗi."

5. Vững tin những điều đã học từ ban đầu (I Giăng 2:24): "Vậy, hãy vững tin những điều các con đã học từ ban đầu. Như thế các con luôn luôn được giao hảo mật thiết với Chúa Cha và Chúa Con."

6. Duy trì mối giao hảo ấy (I Giăng 2:28): "Vậy, các con ơi, hãy duy trì mối giao hảo hạnh phúc với Chúa để khi Ngài đến, các con đầy lòng tin tưởng, không phải hổ thẹn lúc gặp Ngài."

Lạy Chúa, con nguyện bước đi trong ánh sáng của Chúa, vâng lời Ngài và duy trì mối giao hảo của con với Chúa và với anh em của con trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net