Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Thông Điệp Của Đức Chúa Trời

I Giăng 1:1-10

"Đây là thông điệp Đức Chúa Trời giao cho chúng tôi để truyền bá cho anh em: Đức Chúa Trời là ánh sáng, trong Ngài không có chút bóng tối nào" (c. #5)

Câu hỏi suy ngẫm: Thông điệp Đức Chúa Trời giao cho Giăng để truyền bá là gì? Thông điệp này quan hệ nào đối với tín hữu? Đức Chúa Trời giao cho những ai truyền bá thông điệp này của Ngài? Bạn có được giao cho công tác này không?

Thông là truyền đạt đi, điệp là văn thư về việc quan trọng. Thông điệp đã được dịch là lời truyền giảng, lời rao truyền (Bản 1925), sứ mạng (Bản Nhuận Chánh), tiếng Anh dịch là message (NIV), nguyên tự trong Tân Ước chỉ có hai chỗ là 1Jo 1:5 và 3:11. Thông điệp trong 1:5 là: "Đức Chúa Trời là ánh sáng, trong Ngài không có chút bóng tối nào" (c. #5) và trong 3:11 là: "Hãy yêu thương nhau".

"Đức Chúa Trời là Ánh Sáng" (Light), không phải là "sự sáng" (the Light) hay là "một ánh sáng" (a light). Gia-cơ nói "Đức Chúa Trời là Nguồn Sáng" (Gia-cơ 1:16), Phi-e-rơ nói đến "ánh sáng của Đức Chúa Trời" (I Phi-e-rơ 2:9), nhưng Giăng nói "Đức Chúa Trời là Ánh Sáng". "Ánh Sáng" biểu lộ bản chất (essence) của Đức Chúa Trời về phương diện tri thức cũng như "Tình Yêu" (I Giăng 4:16 "Đức Chúa Trời là Tình Yêu", TKHĐ) biểu lộ bản chất của Đức Chúa Trời về phương diện đạo đức. Ánh Sáng và Tình Yêu không phải là mỹ đức của Đức Chúa Trời bèn là chính mình Ngài. Ánh Sáng là phi vật chất (immaterial) tương ứng với "Đức Chúa Trời là Linh", khuếch tán (diffusive), trong sạch và rực rỡ tương ứng với Đức Chúa Trời là thánh khiết và vinh hiển. Về phương diện hình thức ánh sáng chỉ về sự vinh quang, về phương diện tri thức nó chỉ về chân lý, về phương diện đạo đức nó chỉ về sự thánh khiết. Ánh sáng thường là vật môi giới về sự hiện diện của Đức Chúa Trời với loài người. Ánh sáng xuất hiện đầu tiên khi Đức Chúa Trời tạo thành trời đất (Sáng-thế Ký 1:3). Ngọn lửa cháy phừng loè ánh sáng trên các sinh tế giao ước giữa Đức Chúa Trời với Áp-ra-ham (Sáng-thế Ký 15:17-18). Lửa và chớp nhoáng loè ánh sáng khi Đức Chúa Trời giáng lâm trên núi Si-nai (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:16-18). Đức Chúa Trời hiện diện giữa dân Y-sơ-ra-ên qua ánh sáng trụ lửa dẫn đường ban đêm, và trụ mây vinh quang rực rỡ trên Đền Tạm (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:21-22; 40:34-35). Thông điệp "Đức Chúa Trời là Ánh Sáng" là thông điệp vinh hiển quan trọng vô cùng cho chúng ta truyền bá!

"Trong Ngài không có chúng bóng tối nào" là cách nhấn mạnh tiêu đề "Đức Chúa Trời là Ánh Sáng" bằng cách nêu lên phương diện tiêu cực, và cũng là câu giải đáp cho lập luận của một số thù nghịch chân lý cho rằng Đức Chúa Trời là tác giả của điều ác. "Trong Ngài không có chút bóng tối nào", Ngài hoàn toàn thánh khiết. Ngài giao thông điệp này cho những ai "sống trong ánh sáng" (c. #7). Thông điệp này kêu gọi những ai mang danh Cơ Đốc nhân, nói mình giao hảo thân thiết với Chúa hãy dứt khoác bước ra khỏi bóng tối và tiếp tục sống trong ánh sáng. Người Cơ Đốc có thể giao hảo (ngoại giao) với nhau mà chưa "giao hảo với Chúa, nhưng đã thân thiết với Chúa thì không còn "ngoại giao" với anh em mình, nhưng thật sự giao hảo thân thiết với nhau. Giăng là vị sứ đồ trung tín truyền rao thông điệp này lâu dài hơn hết thảy các sứ đồ khác. Đến khi già yếu không còn đi được nữa, ông để anh em khiêng đến nơi nhóm họp để truyền rao thông điệp ấy cho những con cái bé mọn của ông.

Lạy Chúa, con nguyện tiếp tục sống trong ánh sáng và trung tín truyền rao thông điệp.

(c) 2024 svtk.net