Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Hôn Nhân Cơ Đốc

Cô-lô-se 3:18-19

"Trong gia đình, vợ phải phục tùng chồng theo đúng bổn phận của người tin Chúa. Chồng phải yêu vợ, đừng đối xử khắt khe." (c. #18,19, TKHĐ);

Câu hỏi suy ngẫm: Phục tùng chồng có nghĩa là gì? Điều này có phải là người chồng có quyền hơn vợ không? Theo bạn, những yếu tố nào giúp cho đời sống sống hôn nhân được hạnh phúc? Bạn thực hành những điều đó như thế nào?

Phần Kinh Thánh hôm nay nói về bổn phận của người tin Chúa đối với gia đình. Trong mối liên hệ vợ chồng, Phao-lô dạy: vợ phải phục tùng chồng. Lời khuyên này đi chung với câu: Y như điều đó theo Chúa đáng phải nên vậy". Câu này có nghĩa "theo đúng bổn phận của người tin Chúa." (TKHĐ). Đối với người tin Chúa, vợ vâng phục chồng không vì ép buộc nhưng đó là điều thích hợp, đúng với Lời Chúa dạy.

Lời khuyên dành cho người chồng là "Hãy yêu vợ. Chữ "yêu" trong câu này mang một ý nghĩa đặc biệt hơn chữ "yêu" thông thường. Đây không phải là tình yêu ích kỷ hoặc hời hợt, nhưng là tình yêu cao cả, vị tha, như tình yêu Chúa dành cho chúng ta. Trong lá thư gởi Hội Thánh tại Ê-phê-sô, Phao-lô khuyên: "Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh." (Ê-phê-sô 5:25). Không những khuyên các ông chồng trong Chúa phải yêu vợ, Phao-lô cũng nhắc: "đừng đối xử khắt khe," (TKHĐ). Phao-lô viết thư này cho những người sống trong xã hội trọng nam khinh nữ, tuy nhiên cũng áp dụng cho chúng ta ngày nay, nhất là đối với những gia đình mà người chồng có quá nhiều uy quyền trong khi người vợ bị xem thường hoặc bị bỏ quên. Dù Chúa đặt người chồng làm chủ gia đình, nhưng chồng không nên dùng quyền đó để cư xử cay nghiệt với vợ.

Trong Kinh Thánh các lời khuyên về bổn phận luôn nhấn mạnh ý hỗ tương; có qua, có lại: vợ phải thuận phục chồng nhưng chồng phải yêu thương vợ. Chồng không thể trong mong vợ phục tùng nếu không đối xử với vợ bằng tình yêu thương. Ngược lại, vợ cũng không thể trách chồng thiếu tình yêu thương nếu chính người vợ không kính nể và phục tùng chồng.

Dù đây là lời khuyên dành cho vợ chồng, nhưng chúng ta cũng có thể áp dụng trong những mối liên hệ khác.

1. Một mối liên hệ tốt đẹp bao giờ cũng phải có hai chiều: người này nghĩ đến người kia và mỗi người đều làm trọn phần trách nhiệm của mình.

2. Ta cư xử với mọi người trong tình yêu thương và làm đúng bổn phận, vì vâng lời Chúa với không vì bị bắt buộc.

Cảm ơn Chúa về tình yêu Chúa dành cho con. Xin giúp con yêu thương và sẵn sàng hy sinh vì người khác, chứ đừng ích kỷ, chỉ nghĩ đến quyền lợi của chính mình.

(c) 2024 svtk.net