Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Gia Đình Cơ Đốc

Cô-lô-se 3:20-21

Con cái phải luôn luôn vâng lời cha mẹ vì điều đó đẹp lòng Chúa. Cha mẹ đừng trách mắng con cái quá nặng nề, khiến chúng nản lòng. (c. #20,21 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Bổn phận của con cái đối với cha mẹ là gì? Cha mẹ có quyền trên con cái nhưng quyền đó phải được hành sử như thế nào? Theo bạn trong việc nuôi dạy con cái, cha mẹ cần phải có những đức tính quan trọng nào?

Trong mối liên hệ giữa cha mẹ và con cái, Phao-lô cũng nhấn mạnh về tinh thần hỗ tương: nghĩa là mỗi bên đều có bổn phận đối với nhau: Con cái phải vâng lời cha mẹ, cha mẹ phải yêu thương và tế nhị đối với con cái.

1. Bổn phận làm con. Là con, chúng ta phải "luôn luôn vâng lời cha mẹ" Chữ "luôn luôn" hàm ý trong mọi trường hợp. Chúng ta phải vâng lời cha mẹ trong mọi trường hợp, trừ khi cha mẹ bảo chúng ta làm những điều trái với lời Chúa dạy, Chúa đã đặt một thẩm quyền trong mỗi gia đình, chúng ta phải vâng phục thẩm quyền đó. Không vâng lời cha mẹ cũng là không vâng lời Chúa vì Thánh Kinh dạy: "Chẳng có quyền nào không đến bởi Đức Chúa Trời" (Rô-ma 13:1). Chúng ta vâng lời cha mẹ dù cha mẹ đã tin Chúa hay chưa. Nếu chúng ta tin Chúa nhưng cha mẹ chưa tin, chúng ta vẫn phải vâng lời. Nếu vì hoàn cảnh, chúng ta không sống với cha mẹ nhưng sống với anh chị, chú bác, hoặc người đỡ đầu, chúng ta phải xem những người đó như cha mẹ và phải vâng lời họ, vì những người đó là thẩm quyền Chúa đặt trên ta.

2. Bổn phận làm cha mẹ. Đối với các bậc làm cha mẹ, Phao-lô khuyên: "Đừng trách mắng con cái quá nặng nề, khiến chúng nản lòng" (TKHĐ). Vì con cái phải vâng lời cha mẹ trong mọi sự nên cha mẹ để đi đến chỗ độc đoán, bắt con cái phải làm theo ý mình. Do đó, Phao-lô khuyên cha mẹ đừng làm cho con nản lòng. Nhiều cha mẹ đánh con khi nóng giận hoặc làm hay nói những điều làm cho con uất ức, vì vậy Phao-lô nhắc: "Đừng chọc giận con cái" Cha mẹ có thể "chọc giận" con cái nhiều cách, như bắt con phải chiều theo ý mình cách quá đáng, làm cho con xấu hổ trước mặt người khác, không thông cảm với con, không chịu nghe con phát biểu ý kiến...

Lời khuyên của sứ đồ Phao-lô cho thấy cha mẹ có quyền trên con cái nhưng quyền đó phải được sử dụng trong yêu thương và thông cảm. Ngược lại, con cái phải vâng lời cha mẹ, vâng lời vì kính yêu chứ không phải vì bị bắt buộc.

Nguyên tắc này cũng áp dụng trong những mối liên hệ khác: Người có quyền phải yêu thương, thông cảm; và người dưới quyền phải vâng phục trong mọi sự.

Xin giúp con biết "sợ kẻ mình đáng sợ, kính kẻ mình đáng kính" và sử dụng quyền hành Chúa ban trong tinh thần yêu thương và hiểu biết.

(c) 2024 svtk.net