Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Vợ Chồng

Ê-phê-sô 5:21-33

"Mỗi người trong anh em phải yêu vợ như mình, còn vợ thì phải kính chồng." (c. #33)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao mối liên hệ vợ chồng được dùng để ví sánh với mối liên hệ giữa Chúa Giê-xu và Hội Thánh? Bạn kinh nghiệm những mối liên hệ này như thế nào? Xin bạn nêu ra một số việc làm cụ thể của vợ hoặc chồng nhằm làm mối liên hệ vợ chồng càng hạnh phúc?

Phân đoạn này nói về đạo vợ chồng, tương tự phần đã học trong thư Cô-lô-se, điểm căn bản trong phân đoạn này:

1. Vợ phải vâng phục chồng.

2. Chồng phải yêu thương vợ.

3. Liên hệ vợ chồng là một huyền nhiệm như liên hệ giữa Chúa Giê-xu và Hội Thánh.

Điều chúng ta cần để ý trong lời dạy này là vấn đề hỗ tương trong nghĩa vợ chồng. Muốn vợ vâng phục, người chồng phải yêu thương và muốn được chồng yêu thương, người vợ phải vâng phục. Không phải chỉ người này đòi hỏi người kia phải làm tròn bổn phận, nhưng cả hai cùng lo chu toàn bổn phận thì mối liên hệ vợ chồng mới trở nên tốt đẹp. Đây cũng là công thức và bí quyết để gây dựng hạnh phúc gia đình. Công thức này áp dụng cho tất cả mọi thời đại: chồng phải yêu thương vợ và vợ phải vâng phục chồng. Tình yêu của người chồng đối với vợ chẳng những là tình yêu trên phương diện tình cảm và thân xác, nhưng còn là tình yêu vị tha, giống như tình yêu của Chúa đối với chúng ta (c. #25,29). Đây là tình yêu vô điều kiện.

Việc người vợ vâng phục chồng cũng vậy. Lắm khi người vợ thấy khó có thể vâng phục chồng vì những thái độ hoặc hành động "không đáng phục." Tuy nhiên, Lời Chúa dạy: "Phải vâng phục chồng như vâng phục Chúa." Người chồng là một thẩm quyền Chúa đặt ra để người vợ vâng phục. Nếu người chồng không làm đúng bổn phận, người chồng phải chịu trách nhiệm trước mặt Chúa, nhưng vợ vẫn phải phục để chứng tỏ mình vâng lời Chúa.

Phao-lô cho biết, mối liên hệ vợ chồng tương tự như mối liên hệ giữa chúng ta với Chúa. Nghĩ đến điều đó, chúng ta sẽ dễ áp dụng lời khuyên này hơn: chồng phải yêu vợ như Chúa đã yêu Hội Thánh và vợ phải vâng phục chồng như người tin Chúa vâng phục Ngài.

Cảm ơn Chúa về tình yêu lớn Chúa dành cho chúng con. Xin giúp con yêu thương như Chúa đã yêu để mọi mối liên hệ trong đời sống con đều tốt đẹp.

(c) 2024 svtk.net