Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Bổn Phận Trong Gia Đình

Ê-phê-sô 6:1-4

"Hỡi kẻ làm con, hãy vâng phục cha mẹ mình trong Chúa. Hỡi các người làm cha, hãy dùng sự sửa phạt, khuyên bảo của Chúa mà nuôi nấng con cái." (c. #1,4)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô cho thấy con cái và cha mẹ có những bổn phận nào? Bằng cách nào con cái hay cha mẹ thực hành những bổn phận này? Bạn có quan niệm nào về việc dùng sự sửa phạt để dạy dỗ con cái?

Các câu chúng ta đọc hôm nay tương tự lời khuyên trong Co 3:18-21: bổn phận của cha mẹ và con cái.

1. Bổn phận làm con. Gồm có hai lời khuyên chính:

-Hãy vâng phục cha mẹ: Phao-lô viết: "Hãy vâng phục cha mẹ mình trong Chúa." Chữ "trong Chúa" có nghĩa là với tư cách một người con của Chúa. Nói khác đi, là con của Chúa, bổn phận của chúng ta là phải vâng phục cha mẹ.

-Hãy tôn kính cha mẹ: Thánh Kinh Hiện Đại dịch là "Phải hiếu kính cha mẹ" Nhiều người tưởng rằng: tin Chúa sẽ không làm tròn chữ hiếu vì phải bỏ ông bà, cha mẹ. Đây là một hiểu lầm tai hại, vì Thánh Kinh Cựu Ước cũng như Tân Ước đều đầy dẫy những lời dạy con cái phải hiếu kính cha mẹ. Theo Lời Chúa dạy, cha mẹ là thẩm quyền Chúa đặt ra để hướng dẫn con cái. Là con, chúng ta phải vâng phục và tôn kính cha mẹ thì mới nhận được phước của Chúa. Ngày nay chúng ta thường nghe nói về sự cách biệt giữa lớp người trẻ và lớp người lớn tuổi. Nhiều thanh thiếu niên cho rằng cha mẹ già và lỗi thời, không thể thông cảm với họ nên họ không muốn làm theo những điều cha mẹ dạy bảo. Thật ra, khi chúng ta sẵn sàng vâng lời cha mẹ, Chúa sẽ dùng cha mẹ hướng dẫn chúng ta theo đường lối của Ngài và ban cho ta nhiều ơn phước đặc biệt trong đời sống.

2. Bổn phận làm cha mẹ. Cũng gồm có hai lời khuyên:

-Đừng chọc cho con cái giận dữ: Nhiều bậc cha mẹ thiếu kiên nhẫn và tế nhị, không để giờ gần gũi, tìm hiểu tâm tính và tình cảm của con nên lắm lúc mắng oan hoặc quá cứng rắn, khiến chúng nản lòng và buồn giận. Lời khuyên này nhắc các bậc cha mẹ không nên độc tài, lúc nào cũng bắt con vâng theo ý mình, nhưng phải tế nhị, lưu tâm đến nhu cầu của con.

-Dùng sự sửa phạt, khuyên bảo của Chúa để nuôi nấng con cái: Phao-lô dạy: cha mẹ phải nuôi dạy con cái bằng sự sửa phạt và khuyên bảo. Trong việc giáo dục con cái, đây là hai nguyên tắc phải đi song song với nhau. Chúng ta cần đặt ra những luật lệ rõ ràng cho con biết điều gì sai, điều gì đúng. Khi chúng giữ đúng luật sẽ được khen thưởng và nếu phạm luật sẽ bị sửa phạt. Sau khi dịu dàng khuyên bảo, nếu con cái vẫn không vâng lời, chúng ta phải dùng biện pháp cứng rắn để sửa phạt. Tuy nhiên luôn luôn dùng sự sửa phạt và khuyên bảo của Chúa, nghĩa là trong tinh thần Cơ Đốc chứ không phải vì giận dữ.

Liên hệ giữa cha mẹ và con cái cũng là một liên hệ hỗ tương: con cái phải vâng phục cha mẹ và cha mẹ phải dạy bảo con theo đường lối của Chúa. Lời khuyên trên cũng dành cho những người đang sống dưới sự chăm sóc của những người đỡ đầu hoặc cha mẹ nuôi.

Xin giúp con làm tròn bổn phận theo Lời Chúa dạy, trong cương vị Chúa đặt để. Sẵn sàng vâng phục, tôn kính người trên cũng như khuyên bảo người dưới với lòng yêu thương và thông cảm.

(c) 2024 svtk.net