Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Sự Bất Công và Lòng Ganh Tị

Sáng-thế Ký 37:1-11

"Các anh thấy cha thương Giô-sép hơn bọn mình bèn sinh lòng ganh ghét, chẳng có thể lấy lời tử tế nói cùng chàng được." (c. #4)

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép lớn lên trong bối cảnh gia đình thế nào? Tại sao Gia-cốp thương Giô-sép hơn những người con khác? Những nguyên nhân nào khiến các anh của Giô-sép ganh tị? Những nhân vật trong bài học này cho chúng ta những gương nào nên tránh?

Sa 37:1-50:26 ghi lại những chi tiết xảy ra trong gia đình Gia-cốp, và có thể nói, câu chuyện về cuộc đời của Giô-sép mà chúng ta sẽ đọc trong những ngày sắp tới là câu chuyện hay nhất trong Thánh Kinh Cựu Ước. Phần đầu câu chuyện cho chúng ta những bài học sau đây:

1. Vì Gia-cốp có nhiều vợ nên gia đình ông thiếu tình thương yêu và đoàn kết. Con của các hầu thiếp ganh ghét con của vợ chính. Các con của bà Xinh-ba và Bi-la là những người ganh ghét Giô-sép hơn cả, vì Giô-sép nhỏ nhưng được quyền ưu tiên, trong khi họ lúc nào cũng bị đứng vào hàng chót (Sáng-thế Ký 33:1-3).

2. Vì Gia-cốp không công bằng trong cách đối xử với con cái nên các con ganh ghét và tìm cách làm hại nhau. Câu "Y-sơ-ra-ên thương yêu Giô-sép hơn những con trai khác vì là con muộn mình" (c. #3) có nghĩa là Gia-cốp đã cao tuổi mới sinh Giô-sép, cũng hàm ý Giô-sép là đứa con ông trông mong đã lâu. Có lẽ ông thương Giô-sép hơn vì Giô-sép là con của người vợ ông yêu quý nhất và vì Giô-sép mồ côi mẹ từ khi còn nhỏ. Nhiều khi vì không công bình trong cách đối xử với con cái mà chúng ta vô tình gây hiểu lầm và ganh ghét giữa anh chị em trong gia đình. Vì thế chúng ta cần cẩn thận trong cách đối xử với con cái cũng như với những người ở dưới thẩm quyền của ta.

3. Vì ganh tị, mấy anh sinh ra thù ghét Giô-sép. Khi nghe Giô-sép kể lại giấc mơ, mấy anh hiểu ngay giấc mơ ấy có nghĩa là một ngày kia Giô-sép sẽ được giữ một chức vị quan trọng và họ sẽ phải đến cúi lạy Giô-sép (giấc mơ này đã thành sự thật trong chương 42-45). Dù chưa biết giấc mơ có thành sự thật hay không, mấy anh ghét Giô-sép hơn vì họ cảm biết Giô-sép nhận được mạc khải đặc biệt từ Chúa và họ cho Giô-sép là người kiêu ngạo. Ganh tị thường đưa đến thù ghét, dù người bị ganh ghét không làm điều gì sai quấy. Xin Chúa giúp chúng ta tránh được tính hay ganh tị, vì tội ganh ghét cũng không khác những tội khác. Sứ đồ Phao-lô viết trong thư Ga-la-ti như sau: "Các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu. GHEN GHÉT, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống cùng các sự khác giống như vậy. Tôi nói trước cho anh em, như tôi đã nói rồi: hễ ai phạm những việc thể ấy thì không được hưởng Nước Đức Chúa Trời". (Ga-la-ti 5:19-21)

Xin giúp con đối xử công bằng với con cái trong gia đình cũng như với người chung quanh, và yêu thương, giúp đỡ người khác chứ đừng ganh ghét khi thấy họ được ơn phước của Chúa.

(c) 2024 svtk.net